กลุ่มนักเคลื่อนไหวเผยกองกำลังกว่า 6,000 คนเข้าร่วมกลุ่ม IS ในเดือนก.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday August 20, 2014 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย (SOHR) รายงานว่า กองกำลังกบฏจำนวน 6,300 คนได้เข้าร่วมกับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (IS) ในเดือนที่ผ่านมา

SOHR ระบุว่า กองกำลังจำนวน 6,300 คนได้เข้าร่วมค่ายฝึกอบรมของกลุ่มอัลกออิดะห์ซึ่งอยู่ในจังหวัดอัล-รัคคา และอาเลปโปทางตอนเหนือของซีเรีย โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นชาวซีเรีย 5,000 คน และที่เหลือเป็นนักรบรุ่นใหม่ นอกจากนี้ SOHR ยังเผยว่า กองกำลัง 1,300 คนเป็นชาวอาหรับ และชาวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากตุรกี

SOHR ระบุว่า IS จ่ายเบี้ยเลี้ยงให้กับนักต่อสู้ซีเรียที่เป็นโสดเป็นเงิน 400 ดอลลาร์ต่อเดือน ส่วนกองกำลังที่แต่งงานแล้วรวมถึงบุตร และภรรยาก็จะได้รับเงินด้วยเช่นกัน ขณะที่นักรบจากต่างชาติจะได้รับค่าจ้าง 800 ดอลลาร์ต่อเดือน

เมื่อเร็วๆนี้ กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามซึ่งมีชื่อเดิมว่า กลุ่มรัฐอิสลามอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ได้ประกาศจัดตั้ง รัฐอิสลามใหม่ ในพื้นที่บางส่วนของซีเรีย และอิรัก ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามด้านภูมิศาสตร์การเมืองของภูมิภาค

กองกำลังซึ่งเชื่อกันว่ามีจำนวนหลายหมื่นคน และอยู่ภายใต้การนำของนายอาบู บาคร์ อัล-บัคห์ดาดี เปิดเผยว่า เป้าหมายของพวกเขาคือการจัดตั้งรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย เพื่อโจมตีรัฐบาลอิรักนิกายชีอะห์ และประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงเป็นชนกลุ่มน้อยอะละวีย์ที่เป็นสาขาหนึ่งของนิกายชีอะห์ ขณะเดียวกัน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ประกาศแนวทางแก้ปัญหา เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยง และป้องกันไม่ให้กลุ่มนักรบเข้าร่วมกับกองกำลังหัวรุนแรงดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ