โอบามาแสดงความเสียใจเหตุนักข่าวอเมริกันถูกฆ่าตัดหัวในอิรัก

ข่าวการเมือง Thursday August 21, 2014 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ชี้ทั่วโลกต่างหวาดกลัวกับเหตุสังหารนายเจมส์ โฟลีย์ อย่างเหี้ยมโหด ภายหลังจากที่ได้มีเผยแพร่คลิปวิดีโอฆ่าตัดศีรษะนักข่าวชาวอเมริกันและได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริง

โอบามาระบุว่า เขาได้พูดคุยกับครอบครัวของเจมส์ โฟลีย์แล้ว และบอกพวกเขาว่า "เราทุกคนเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้เช่นกัน รวมทั้งขอยกย่องในตัวเจมส์ และทุกสิ่งที่เขาทำ"

นายเจมส์ โฟลีย์ นักข่าวอิสระชาวอเมริกันถูกกองกำลังทหารในซีเรียจับกุมตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 และภาพของเขาปรากฎอยู่ในวิดีโอขณะที่ทหารที่สวมหน้ากากจากกลุ่ม ISIL ตัดศีรษะ เพื่อเป็นการตอบโต้สหรัฐที่โจมตีทางอากาศโดยเล็งเป้าหมายมาที่กลุ่ม ISIL

โอบามายกย่องเจมส์ โฟลีย์ว่าเป็น "ชายที่อุทิศตนให้แก่การทำงาน ผู้ซึ่งเปิดเผยเรื่องราวชีวิตผู้คนอย่างกล้าหาญ และผู้ซึ่งเป็นที่รักใคร่ของเพื่อนพ้อง และครอบครัว"

ภายหลังจากที่ทำเนียบขาวออกมาเปิดเผยว่า หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐยืนยันแล้วว่าวิดีโอคลิปที่นายเจมส์ โฟลีย์ถูกตัดศีรษะนั้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง โอบามากล่าวในระหว่างการพักร้อนบนเกาะมาร์ธาส์ ไวน์ยาร์ด รัฐแมสซาชูเส็ทว่า "วันนี้ ประชาชนชาวอเมริกันจะร่วมกันสวดมนต์ให้แก่ครอบครัวของเจมส์ เราทุกคนรู้สึกเจ็บปวดที่ต้องสูญเสียเขาไป เราทุกคนเศร้าโศกกับการจากไปครั้งนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ