ยูเครนอนุมัติคำร้องขอเปิดทางให้รถบรรทุกช่วยเหลือจากรัสเซียผ่านชายแดนได้

ข่าวการเมือง Thursday August 21, 2014 23:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอังเดร ลีเซนโก โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของยูเครน (NSDC) เปิดเผยว่า รัฐบาลยูเครนได้อนุมัติคำร้องขอให้เปิดทางให้ขบวนรถบรรทุกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของรัสเซียสามารถผ่านด่านที่บริเวณชายแดนยูเครนได้ หลังจากที่รถดังกล่าวได้ถูกห้ามไม่ให้ผ่านพื้นที่ดังกล่าวมาเป็นเวลานานนับสัปดาห์

นอกจากนี้ นายลีเซนโกกล่าวว่า รัฐบาลยูเครนคาดหวังว่าคณะกรรมการกาชาดสากล (ICRC) จะสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับแนวทางการลำเลียงปัจจัยบรรทุกเข้าไปยังพื้นที่ฝั่งตะวันออกของยูเครน

การเปิดเผยของนายลีเซนโกมีขึ้นหลังจากนักการทูตระดับสูงของรัสเซียกล่าวว่า ขบวนรถบรรทุกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของรัสเซียเตรียมพร้อมออกเดินทางไปยังภาคตะวันออกของยูเครนอีกครั้ง หลังจากยูเครนตกลงรับประกันความปลอดภัยสำหรับเส้นทางการเดินทางในพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลยูเครนควบคุมอยู่

“ทั้งสองฝ่ายทำความเข้าใจร่วมกันเรื่องความพร้อมของขบวนรถที่จะเริ่มออกเดินทางอีกครั้งเป็นที่เรียบร้อย" นายเซอร์ไก ริยาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย กล่าวหลังจากเข้าพบนายลอเรนท์ คอร์บาซ ประธานคณะกรรมการกาชาดสากล (ICRC) ฝ่ายปฏิบัติการในยุโรปและเอเชียกลาง

ด้านสำนักข่าว RIA Novosti รายงานว่า รถบรรทุก 16 คันแรกได้เริ่มเดินทางไปยังสำนักงานศุลกากรที่จุดข้ามแดนเมืองโดเนทสค์ในฝั่งรัสเซีย ส่วนรถบรรทุกจำนวนที่เหลือก็ยังคงอยู่ใกล้ๆเมืองคาเมนสค์-ชาคห์ตินสค์ ซึ่งอยู่ไม่ไกลออกไปนัก

ทั้งนี้ ไรซา ลูคัทสโตวา ประธานคณะกรรมการกาชาดรัสเซีย ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า รัสเซียคาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่ ICRC อีก 60 คนเข้าร่วมภารกิจช่วยเหลือครั้งนี้ โดยพวกเขาจะมาถึงภูมิภาครัสตอฟในวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์นี้ เพื่อร่วมงานกับทีม ICRC จำนวน 30 คนในปัจจุบัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน ขบวนรถบรรทุก 280 คันพร้อมสิ่งของบรรเทาความเดือดร้อนซึ่งรวมถึงอาหาร ยารักษาโรค ถุงนอน และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า จากรัสเซียได้เดินทางมายังเมืองลูกันสค์ทางตะวันออกของยูเครน และจอดอยู่ไม่ไกลจากชายแดนยูเครน-รัสเซียตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว โดยที่ทั้งสองประเทศต่างกล่าวหาอีกฝ่ายว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ความช่วยเหลือหยุดชะงัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ