แหล่งข่าวเผยการเจรจาปาเลสไตน์-อิสราเอลเพื่อหยุดยิงระยะยาวในกาซามีความคืบหน้า

ข่าวการเมือง Monday August 25, 2014 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกลุ่มฮามาสว่า การเจรจาระหว่างปาเลสไตน์-อิสราเอล เพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระยะยาวในฉนวนกาซานั้น มีความคืบหน้าครั้งสำคัญ

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยนามระบุกับสำนักข่าวซินหัวว่า ความคืบหน้าครั้งใหม่นี้อาจนำไปสู่การประกาศข้อตกลงหยุดยิงภายในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

แหล่งข่าวยังเปิดเผยด้วยว่า ได้มีการดำเนินการติดต่อระหว่างอียิปต์ ซึ่งเป็นตัวกลางในการเจรจา และเหล่าผู้นำกลุ่มฮามาสในกาตาร์ โดยเขากล่าวว่า "การประกาศข้อตกลงดังกล่าวจะถูกประกาศโดยกระทรวงต่างประเทศของอียิปต์"

เขาไม่ได้ระบุถึงรายละเอียด แต่เสริมว่าข้อตกลงดังกล่าวสอดคล้องกับความต้องการของปาไลสไตน์ ตามที่ได้มีการนำเสนอต่ออียิปต์ หลังจากการเจรจาครั้งล่าสุดคว้าน้ำเหลว

ในขณะเดียวกัน แหล่งข่าวจากสำนักงานของประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาสแห่งปาเลสไตน์เปิดเผยว่า ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าจะมีการประกาศข้อตกลงหยุดยิงถาวรระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอล ภายใต้การดูแลของรัฐบาลอียิปต์

ข้อตกลงครั้งใหม่นี้มีตั้งอยู่บนหลักการและเงื่อนไขตามที่มีการระบุไว้ในข้อตกลงหยุดยิงปี 2555 ซึ่งมีอียิปต์เป็นตัวกลาง โดยแหล่งข่าวเสริมว่า ฝั่งปาเลสไตน์ได้ตอบรับข้อเสนอดังกล่าวแล้ว แต่ขณะนี้ยังคงรอคำตอบจากอิสราเอล แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางอิสราเอลได้ส่งสัญญาณยอมรับมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ