รัฐสภาพม่าหนุนกระบวนการสร้างความสงบเรียบร้อยกับชนกลุ่มน้อย

ข่าวการเมือง Wednesday August 27, 2014 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลพม่า เปิดเผยว่า รัฐสภาพม่ามีมติสนับสนุนกระบวนการสร้างความสงบเรียบร้อยระหว่างรัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย
รายงานระบุว่า นายอู ฉ่วย มานน์ ประธานรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎรพม่ากล่าวในระหว่างเข้าร่วมการประชุมกับเหล่าผู้นำกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยจากรัฐฉาน ณ กรุงเนปิดอว์ว่า รัฐสภาให้น้ำหนักกับกระบวนการออกกฎหมาย ไปพร้อมกับมุ่งเน้นความสงบเรียบร้อยภายประเทศผ่านทางความเป็นเอกภาพแห่งชาติ ความปรองดอง และหลักนิติธรรม

นายอู ฉ่วย มานน์ ได้ย้ำถึงความจำเป็นของข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศเพื่อที่จะพิทักษ์ชีวิตของชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ที่เกิดความขัดแย้ง พร้อมกำชับให้ชนกลุ่มน้อยให้ความร่วมมือ

นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ำความสำคัญของแนวทางที่เด็ดขาดและรอบคอบในการแก้ไขบางวรรคตอนในรัฐธรรมนูญรัฐฉบับ 2551

สำหรับบรรดาผู้นำกลุ่มอาวุธชนกลุ่มน้อยที่พบนายอู ฉ่วย มานน์วานนี้นั้น ประกอบไปด้วย ผู้นำชนกลุ่มน้อยจากเขตปกครองพิเศษว้าที่ 2 พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (SSPP) หรือกองทัพแห่งรัฐฉาน (SSA) และเขตปกครองพิเศษมองโกลที่ 4

แหล่งข่าวระบุว่า ผู้นำชนกลุ่มน้อยให้คำมั่นที่จะร่วมมือกับรัฐบาลในโครงพัฒนาระดับเขตปกครอง และในกิจกรรมว่าด้วยหลักนิติธรรมและกระบวนการสร้างความสงบเรียบร้อย

ทั้งนี้ พม่ามีความคืบหน้าอย่างยิ่งในการหารือมาตรการหยุดยิงทั่วประเทศระหว่างรัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 15-17 ส.ค. โดยสามารถหาฉันทามติร่วมกันในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในหลายประเด็น และมุ่งสู่โค้งสุดท้ายของร่างข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ