จนท.ยูเอ็นเตรียมประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในการเยือนยูเครน 7 วัน

ข่าวการเมือง Thursday August 28, 2014 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า นายอีวาน ชีโมโนวิช รองเลขาธิการทั่วไปฝ่ายสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นจะเริ่มต้นเดินทางเยือนยูเครนวันนี้เป็นวันแรกจากช่วงเวลาทั้งหมด 7 วัน โดยเขาจะเดินทางไปยังภาคตะวันออกของยูเครนเพื่อประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน

“ขณะที่อยู่ในยูเครน เขาจะพบปะบรรดาเจ้าหน้าที่ ตัวแทนจากภาคประชาสังคม และบุคคลอีกมากมายของยูเครน" ดูจาร์ริกกล่าวในการแถลงข่าวสรุป

“นอกจากนี้ คุณชีโมโนวิชจะเดินทางไปยังภาคตะวันออกของยูเครนเพื่อประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน" เขาเสริม “นี่จะเป็นการเยือนยูเครนครั้งที่ 4 ของเขา นับตั้งแต่ช่วงแรกที่เกิดวิกฤตในยูเครนเมื่อต้นปีนี้"

ดูจาร์ริกกล่าวต่อว่า ในวันศุกร์นี้ นายชีโมโนวิชจะเปิดเผยรายงานฉบับที่ 5 ซึ่งเป็นฉบับล่าสุดซึ่งว่าด้วยภารกิจในการติดตามสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นในกรุงเคียฟ

“คาดว่ารายงานดังกล่าวจะกล่าวถึงการละเมิด และการข่มเหงด้านสิทธิมนุษยชนอันร้ายแรงในภาคตะวันออกของยูเครน รวมถึงผลกระทบของการต่อสู้ที่ดุเดือด และยืดเยื้อต่อประชาชนในประเทศ" โฆษกยูเอ็นระบุ

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา หน่วยงาน 2 แห่งของยูเอ็นได้รายงานต่อสภาความมั่นคงแห่งยูเอ็นว่า ประชาชนมากกว่า 1,543 รายถูกสังหาร และอีก 4,396 รายได้รับบาดเจ็บในการสู้รบที่ปะทุขึ้นในยูเครนเมื่อกลางเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ รายงานที่ชีโมโนวิชนำเสนอต่อสภาความมั่นคงยูเอ็นได้รวบรวมข้อมูลจากคณะตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นในยูเครน และองค์การอนามัยโลก (WHO)

ขณะเดียวกัน สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (UNHCR) รายงานว่า ประชาชนจำนวน 15,200 รายได้อพยพออกจากไครเมียนับตั้งแต่การลงประชามติเมื่อเดือนมี.ค. เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ชีโมโนวิช กล่าวว่า “ขณะที่ผู้คนหลายหมื่นคนยังคงหลบหนีการปะทะทางตะวันออกของยูเครนอยู่นั้น จำนวนผู้อพยพในประเทศทั้งหมดก็พุ่งขึ้นมากกว่า 117,900 รายแล้ว อ้างอิงข้อมูลเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ของ UNHCR" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ