ออสเตรเลียส่งสัญญาณพร้อมช่วยเหลือสหรัฐในการโจมตีทางอากาศในอิรัก

ข่าวการเมือง Thursday August 28, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียส่งสัญญาณพร้อมเข้าร่วมกลุ่มเครื่องบินขับไล่ Super Hornet ของสหรัฐ ซึ่งนำการโจมตีทางอากาศในอิรัก และระบุว่ากองกำลังป้องกัน "อยู่ในสถานะที่มีความพร้อมสูง"

นายเดวิด จอห์นสตัน รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียพร้อมช่วยเหลือสหรัฐ ในการโจมตีกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS) ในอิรักทางอากาศ

นายจอห์นสตันกล่าวว่า กองกำลังป้องกันของออสเตรเลียเริ่มเตรียมความพร้อม หลังเหตุ "ฆ่าตัดหัวนักข่าวสหรัฐ, การสังหารประชาชนจำนวนมาก, การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อย และการกวาดล้างทางชาติพันธุ์"

รมว.กลาโหมกล่าวว่า สหรัฐดำเนินการโจมตีทางอากาศในอิรัก โดยมีเป้าหมายเพื่อ "ปกป้องชีวิตพลเมือง" และเสริมว่า "ตอนนี้ หากสถานการณ์ดังกล่าวยังดำเนินต่อไป ผมคิดว่านี่เป็นความรับผิดชอบของชาติที่มีเกียรติภูมิอันเข้มแข็ง ชัดเจนและได้รับการยอมรับ รวมถึงมีความรู้สึกผิดชอบชั่วดีเพื่อทำสิ่งที่ถูกต้อง และปกป้องช่วยเหลือรัฐบาลอิรักหากเราสามารถทำได้ ในการทวงคืน และเน้นย้ำถึงการควบคุมดูแลหมู่บ้านเหล่านี้ที่ชอบด้วยกฎหมายในระดับที่สมเหตุสมผล"

นายจอห์นสตันเผยว่า ความสัมพันธ์ของออสเตรเลียและสหรัฐ "มีความแน่นแฟ้นมาก" และการหารือร่วมกันของทั้งสองฝ่ายจะเกี่ยวข้องกับ "การกระทำโหดร้ายป่าเถื่อน การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่อาจจะเกิดขึ้น การสังหารผู้คนจำนวนมาก และประเด็นทั้งหมดที่เรากำลังมองเห็นในอิรักในขณะนี้ ซึ่งเป็นเหตุให้เราวิตกกังวลอย่างมาก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ