ปธน.ยูเครนระบุรัสเซียส่งกำลังทหารบุกยูเครน ขณะยกเลิกเยือนตุรกีหวั่นสถานการณ์รุนแรง

ข่าวการเมือง Friday August 29, 2014 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า นายเปโตร โปโรเชงโก ประธานาธิบดียูเครน ได้ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนตุรกี หลังจากที่สถานการณ์ความตึงเครียดทางภาคตะวันออกของยูเครนได้ทวีความรุนแรงขึ้น

ปธน.โปโรเชงโก กล่าวว่า "ผมได้ตัดสินใจยกเลิกแผนเดินทางเยือนตุรกี เนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงในเมืองโดเนสก์นั้นย่ำแย่ลงต่อเนื่อง"

ยูเครนได้กล่าวหาว่ารัสเซีย "ส่งกองกำลังทหารบุกรุกยูเครน" โดยปธน.โปโรเชงโก ได้เปิดการประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือกับสภาความมั่นคงแห่งชาติของยูเครน (NSDC) เพื่อ "กำหนดแผนงานดำเนินการต่อไป"

นอกจากนี้ นายโปโรเชงโกยังได้เรียกร้องให้ประชาคมโลก เข้ามาประเมิน "ความรุนแรงของสถานการณ์ในยูเครน" โดยเผยว่า ทางรัฐบาลยูเครนได้ยื่นคำร้องต่อประเทศพันธมิตรในยุโรป เพื่อเปิดการประชุมรอบฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเครน เพื่อหารือถึงวิกฤติความรุนแรงนี้

ด้าน รายงานว่า "กองกำลังทหารรัสเซีย" ได้บุกยึดเมืองโนโวซอฟสค์ ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญของยูเครน รวมถึงเมืองและหมู่บ้านต่างๆอีกหลายพื้นที่ในเมืองโดเนสก์

ทั้งนี้ ยูเครนและประเทศตะวันตกได้กล่าวหาว่ารัสเซียทำการบุกรุกยูเครนครั้งใหม่ ด้วยการส่งกองกำลังทหารเข้าไปในเมืองโดเนสก์ อย่างไรก็ตาม รัสเซียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุการณ์ครั้งล่าสุดนี้ได้สร้างความวิตกกังวลในตลาดการเงินทั่วโลก รวมถึงตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปที่ต่างก็ปรับตัวลงในการซื้อขายเมื่อคืนนี้ (28 ส.ค.) แม้ว่าสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ