นาโต้เผยภาพถ่ายดาวเทียมชี้รัสเซียมีเอี่ยวปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

ข่าวการเมือง Friday August 29, 2014 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ได้เผยแพร่ "ภาพถ่ายจากดาวเทียม" ซึ่งแสดงให้เห็นว่า "กองกำลังทหารรัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหารในยูเครน"

พลจัตวานิโก้ ทัค ผู้อำนวยการศูนย์วิกฤติและบริหารจัดการปฏิบัติการของนาโต้ (CCOMC) แห่งศูนย์ปฏิบัติการควบคุมฝ่ายพันธมิตรในเมืองมงส์ ประเทศเบลเยี่ยม เปิดเผยว่า ภาพถ่ายดังกล่าวยืนยันถึงสิ่งที่ NATO และฝ่ายสัมพันธมิตรได้จับตามองเป็นเวลากว่าหลายสัปดาห์จากแหล่งอื่น

ภาพถ่ายดังกล่าวถูกส่งมาจากองค์กรอิสระชื่อ Digital Globe

นิโก้ ทัค กล่าวว่า "กว่าสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้สังเกตเห็นถึงการยกระดับครั้งใหญ่ ทั้งในแง่ของระดับและความซับซ้อนของการแทรกแซงทางทหารจากรัสเซียในยูเครน"

เขากล่าวว่า "ภาพถ่ายจากดาวเทียมนี้กลายเป็นอีกหลักฐานสำคัญ ซึ่งบ่งชี้ว่ากองกำลังทหารรัสเซียพร้อมอาวุธหนัก กำลังเคลื่อนพลอยู่ภายในดินแดนยูเครน"

ด้านรัฐบาลรัสเซียได้ตั้งคำถามต่อข้อกล่าวอ้างเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอ้างว่ากองกำลังรัสเซียได้ยิงปืนใหญ่ข้ามชายแดนไปยังพื้นที่ทางทหารของยูเครน

ทั้งนี้ สื่อรัสเซียรายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ตั้งข้อสงสัยต่อภาพถ่ายดาวเทียม ซึ่งถูกเปิดเผยโดยรัฐบาลสหรัฐ ตามที่สหรัฐได้ใช้ประกอบข้อกล่าวอ้างว่ารัสเซียได้ยิงปืนใหญ่สู่ยูเครน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ