ญี่ปุ่นแสดงความวิตก "อย่างมาก" เกี่ยวกับกองกำลังรัสเซียในยูเครน

ข่าวการเมือง Friday August 29, 2014 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นรู้สึก "กังวลอย่างมาก" เกี่ยวกับรายงานว่ากองกำลังรัสเซียรุกเข้าไปในยูเครน โดยระบุว่า
การกระทำดังกล่าวเป็นความพยายามบั่นทอนอำนาจอธิปไตยของยูเครน

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า "เราได้รับข้อมูลว่ากองกำลังรัสเซียรุกล้ำ เข้ามาในยูเครน หากเป็นไปตามนั้น เรารู้สึกวิตกอย่างมาก เพราะเราไม่อาจยอมรับการกระทำเช่นนั้น เนื่องจากเป็นการบั่นทอน อำนาจอธิปไตยของยูเครน"

นายสึกะเสริมว่า "เราจะร่วมมือกับกลุ่มประเทศ G7 ในการจัดการกับประเด็นดังกล่าวอย่างเหมาะสม"

ด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นได้วิพากษ์วิจารณ์รัสเซียเช่นกัน โดยเรียกร้องให้รัสเซียยุติการแทรก แซงทางการทหารในทันที

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นและรัสเซียตกลงร่วมกันถึงแผนการมาเยือนญี่ปุ่นของปธน.ปูตินในช่วงฤดูใบไม้ร่วง แต่ นายคิชิดะกล่าวในการแถลงข่าวอื่นว่า "ยังไม่มีกำหนดการแน่นอน"

ส่วนประธานาธิบดีเปรโตร โปโรเชนโกของยูเครน เปิดเผยว่ารัสเซียได้เคลื่อนกองกำลัง และอาวุธขนาดหนักบริเวณ พรมแดนเข้าสู่เขตแดนยูเครน และปธน.ยูเครนได้ยกเลิกแผนการเยือนตุรกี เนื่องจากสถานการณ์ในยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นได้ร่วมกับกลุ่มประเทศ G7 วิจารณ์การผนวกดินแดนไครเมียของรัสเซียด้วย

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ซึ่งดูจะมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับปธน.ปูติน กำลังตกอยู่ในสถานะ ยากลำบาก เนื่องจากนายอาเบะคาดหวังว่าจะแก้ไขประเด็นข้อพิพาทเกี่ยวกับอำนาจอธิปไตย เหนือบริเวณหมู่เกาะที่รัสเซียครอบ ครองอยู่ นอกเกาะฮอกไกโด ซึ่งญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ