นายกออสเตรเลียเผยเครื่องบินส่งอาวุธให้กองกำลังเคิร์ดจะเข้าสู่อิรักสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Monday September 1, 2014 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโทนแอ็บบอตต์ของออสเตรเลีย ประกาศในวันนี้ว่า เครื่องบินขนส่งทางทหารของออสเตรเลียจะบินเข้าสู่อิรักภายในสัปดาห์นี้ เพื่อสนับสนุนอาวุธแก่กองกำลังชาวเคิร์ดในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS)

นายแอ็บบอตต์เผยว่า กองกำลังที่เข้าร่วมในภารกิจนี้ประกอบด้วยเครื่องบิน C-130J Hercules และเครื่องบิน C-17A Globemaster ของกองทัพอากาศออสเตรเลีย รวมถึงกองกำลังจากแคนาดา อิตาลี ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียยังกล่าวอีกว่าภารกิจดังกล่าวอาจรวมถึง "การมีส่วนร่วมทางทหารที่อาจเกิดขึ้นในเวลาต่อไป" แต่ทั้งนี้ ยังไม่มีการตัดสินใจเคลื่อนไหวกองทัพออสเตรเลียในภาคพื้นดิน

นายแอ็บบอตต์กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้แตกต่างอย่างสิ้นเชิง กับการเข้าร่วมทางการทหารของออสเตรเลียในอิรักเมื่อปี 2546 เพราะในครั้งนี้รัฐบาลอิรักเป็นผู้ร้องขอความช่วยเหลือ

"สถานการณ์ทั้งสองแตกต่างกันอย่างมาก โดยในปี 2546 เป็นการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านความต้องการของรัฐบาลอิรัก แต่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้ เป็นการมีส่วนร่วมทางมนุษยธรรม ซึ่งเป็นไปตามคำขอร้องของชาวอเมริกันเพื่อสนับสนุนรัฐบาลอิรัก" นายกฯ ออสเตรเลียกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ