รมว.กลาโหมยูเครนเผย ความขัดแย้งในประเทศบานปลายกลายเป็น "สงคราม"

ข่าวการเมือง Tuesday September 2, 2014 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวาเลรีย์ เจเลทีย์ รัฐมนตรีกลาโหมของยูเครนเปิดเผยว่า ความขัดแย้งในทางตะวันออกของประเทศ ระหว่างกองทัพรัฐบาลและกลุ่มต่อต้าน ทวีความรุนแรงจนกลายเป็น "สงคราม"

นายเจเลทีย์กล่าวบนเพจเฟซบุ๊กที่เป็นทางการของเขาว่า "สงครามใหญ่มาถึงประตูบ้านของเรา สงครามซึ่งยุโรปไม่เคยประสบนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2"

รมว.กลาโหมยูเครนได้กล่าวหาว่ารัสเซียเริ่ม "การรุกรานเต็มรูปแบบ" ในยูเครน และประกาศยุติปฏิบัติการทางทหารของรัฐบาลในทางตะวันออก

"ปฏิบัติการเพื่อปลดปล่อยภาคตะวันออกของยูเครนจาก "กลุ่มก่อการร้าย" สิ้นสุดแล้ว เราต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการเตรียมการป้องกันรัสเซีย"

นอกจากนี้ นายเจเลทีย์คาดว่าผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจาก "สงคราม" อาจมีจำนวนหลายพันหรือหลายหมื่นคน และเขาเรียกร้องให้สังคมยูเครนมี "ความร่วมมือร่วมใจ"กัน

ส่วนด้านรัสเซีย นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียจะไม่ทำการแทรกแซงทางทหารในวิกฤตยูเครนที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ และเตือนให้สหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ช่วยหยุดยูเครนจากการใช้อาวุธรุนแรง

นายลาฟรอฟแสดงความหวังว่า การเจรจาระหว่างรัสเซีย ยูเครน และองค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ซึ่งประชุมร่วมกันในเมืองมินสก์ ประเทศเบลารุส เมื่อวานนี้ จะเป็นไปเพื่อ "การหยุดยิงอย่างไม่มีเงื่อนไขในระยะเวลาอันใกล้"

ในช่วงกลางเดือนเม.ย. กองทัพยูเครนได้เริ่มโจมตีกลุ่มต่อต้าน เพื่อยึดเมืองหลายแห่งในทางตะวันออกคืน

ทั้งนี้ ความขัดแย้งในยูเครนส่งผลให้ประชาชนอย่างน้อย 2,500 คนเสียชีวิต และอีกหลายพันคนต้องย้ายที่อยู่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ