สหรัฐมีคำสั่งเคลื่อนย้ายครอบครัวเจ้าหน้าที่ทูตออกจากเลโซโท

ข่าวการเมือง Tuesday September 2, 2014 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจนนิเฟอร์ ซากี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐได้สั่งเคลื่อนย้ายสมาชิกครอบครัวของบุคลากรสถานทูตในเลโซโทออกไปจากประเทศ เนื่องด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

แถลงการณ์ระบุว่า "ทางกระทรวงต่างประเทศมีคำสั่งให้ครอบครัวของบุคลากรสถานทูตสหรัฐที่ไม่ได้ถูกว่าจ้างจากรัฐบาล เดินทางออกนอกประเทศ เนื่องจากสถานการณ์ความปลอดภัยในเลโซโทอาจย่ำแย่ลง"

เธอกล่าวเสริม "ขอให้ประชาชนรับทราบว่า สถานทูตอาจจำเป็นต้องระงับการดำเนินงานชั่วคราวโดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า หากสถานการณ์ความปลอดภัยย่ำแย่ต่อเนื่อง"

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กองทัพเลโซโทได้ก่อรัฐประหาร ด้วยการบุกยึดอาคารสำคัญและสำนักงานตำรวจ อีกทั้งบุกรุกสถานที่อยู่อาศัยของนายโทมัส ทาบาเน นายกรัฐมนตรีเลโซโท ในกรุงมาเซรู จนทำให้เขาต้องขอลี้ภัยในแอฟริกาใต้

นายทาบาเนกำลังเดินทางกลับบ้านหลังจากที่เกิดการแทรกแซงเมื่อวานนี้จากประชาคมเพื่อการพัฒนาแอฟริกาตอนใต้ อันเป็นองค์การระหว่างรัฐบาลซึ่งประกอบไปด้วย 15 ประเทศ โดยมีฐานอยู่ที่กรุงกาโบโรเน ประเทศบอตสวานา

นางซากี กล่าวว่า "สหรัฐอเมริกายังคงมีความวิตกเป็นอย่างยิ่ง ต่อความไม่แน่นอนในกระบวนการการเมือง อีกทั้งสถานการณ์ความปลอดภัยในกรุงมาเซรู"

เธอกล่าวเสริมว่า "เรายังคงมีจุดยืนในการเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลและทุกฝ่าย เดินหน้าสู่การลงมติผ่านการหารืออย่างสันติ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ