"ชินโสะ อาเบะ "ประกาศปรับคณะรัฐมนตรี พุ่งเป้ากุมอำนาจรัฐเบ็ดเสร็จ

ข่าวการเมือง Wednesday September 3, 2014 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศปรับคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่กลับมาดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนธ.ค. 2555 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อกุมอำนาจ

นายอาเบะยังคงมอบหมายตำแหน่งสำคัญแก่นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีการคลัง และได้เพิ่มจำนวนรัฐมนตรีหญิงจาก 2 เป็น 5 คน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมสถานะของผู้หญิงในสังคมญี่ปุ่น

จากทั้งหมด 5 คน ยูโกะ โอบุชิ บุตรสาวคนที่สองของเคอิโสะ โอบุชิ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับแต่งตั้งให้เห็นรัฐมนตรีกระทรวงการค้า ส่วนซานาเอะ ทาคาอิชิ จะเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายใน หลังจากที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานสภาวิจัยนโยบายของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP)

ก่อนหน้านี้ระหว่างเดือนเม.ย. 2544 - ก.ย. 2545 คณะรัฐมนตรีของนายจุนิชิโระ โคอิซึมิ ประกอบไปด้วยรัฐมนตรีหญิงห้าคนเช่นกัน

ทั้งนี้ นายกอาเบะได้กำหนดเป้าหมาย เพื่อเพิ่มจำนวนเพศหญิงในตำแหน่งผู้นำทั้งในภาครัฐและเอกชนเป็นสัดส่วนอย่างต่ำ 30% ภายในปี 2563

นายอาเบะได้ประกาศปรับคณะรัฐมนตรี เนื่องจากเขาต้องเผชิญกับความท้าทายจากทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนการตัดสินใจเพื่อปรับเพิ่มภาษีอีกรอบ หลังจากที่การปรับเพิ่มภาษีบริโภคเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมานั้นได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ อีกทั้งความสัมพันธ์ร่วมกับจีนและเกาหลีใต้ ซึ่งย่ำแย่ลงจากปัญหาขัดแย้งด้านดินแดนและประวัติศาสตร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ