จนท.ปาเลสไตน์เผยการบูรณะฟื้นฟูฉนวนกาซาต้องใช้เงินทุนถึง $7.8 พันล้าน

ข่าวการเมือง Friday September 5, 2014 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูฮัมหมัด อิชเทยาห์ ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาและฟื้นฟูสิ่งปลูกสร้างของปาเลสไตน์ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า การฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายในฉนวนกาซา อันเนื่องมาจากโจมตีตลอดระยะเวลา 50 วันโดยกองกำลังอิสราเอลนั้น จำเป็นต้องใช้เงินทุนสูงถึง 7.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
"ความสูญเสียทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการโจมตีฉนวนกาซานั้น มีมูลค่าสูงถึง 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และจำเป็นจะต้องใช้เงินอีก 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในโครงการพัฒนาด้านต่างๆในกาซา ซึ่งรวมถึงท่าเรือ และโรงงานแยกเกลือออกจากน้ำ" นายอิชเทยาห์กล่าว

"กองกำลังป้องกันอิสราเอลในฉนวนกาซาได้ทำลายบ้านเรือนไปกว่า 60,000 หลังคาเรือน รวมถึงบ้านเรือน 20,000 หลังที่ไม่เหมาะแก่การอยู่อาศัยและบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักอยู่แล้ว" เขากล่าว

สำนักงานข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา อิสราเอลได้จัดตั้งกองกำลังป้องกันตนเองขนาดใหญ่ในฉนวนกาซา ซึ่งคร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์กว่า 2,100 ราย และสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและสาธารณูปโภคพื้นฐาน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 26 ส.ค. อียิปต์ ซึ่งทำหน้าที่คนกลาง ได้จัดการเจรจาไกล่เกลี่ยขึ้นที่กรุงไคโร จนทำให้อิสราเอลและปาเลสไตน์บรรลุข้อตกลงหยุดยิงระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ