กลุ่มฮามาสเรียกร้องจัดตั้งคณะกรรมการติดตามการหยุดยิงร่วมกับอิสราเอล

ข่าวการเมือง Monday September 8, 2014 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสมาอิล ฮาเนยา รองหัวหน้ากลุ่มฮามาส ได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการติดตามข้อตกลงหยุดยิงร่วมกับอิสราเอล ที่มีรัฐบาลอียิปต์เป็นตัวกลาง

นายฮาเนยา กล่าวในการประชุมว่าด้วยอนาคตของชาวปาเลสไตน์ หลังสงครามอิสราเอลบนฉนวนกาซาว่า "คณะกรรมการจำเป็นต้องประกอบไปด้วยกลุ่มปาเลสไตน์ องค์การบริหารแห่งชาติปาเลสไตน์ องค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ และรัฐบาลสมานฉันท์ เพื่อติดตามข้อตกลงที่ได้บรรลุร่วมกันในกรุงไคโรเมื่อเดือนที่ผ่านมา"

เขากล่าวเสริมว่า "ความเป็นผู้นำอย่างมีความรับผิดชอบ ได้แก่ความเป็นผู้นำที่ทำให้ประชาชนของตนมีความพร้อมต่อทุกสนามรบ โดยความสัมพันธ์ร่วมกับอิสราเอลนั้นถูกกำหนดขึ้นจากกฎการต่อต้าน"

ในขณะเดียวกัน นายชาลาห์ อัล-บาร์ดาวีล เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า กลุ่มฮามาสปฏิเสธการส่งกองกำลังนานาชาติใดๆลงสู่ดินแดนฉนวนกาซาในอนาคต โดยเขากล่าวว่า "ข้อเสนอใดๆก็ตามที่ขัดต่อความต้องการของชาวปาเลสไตน์ ในการปลดปล่อยจากการยึดครองและก่อตั้งรัฐปาเลสไตน์ จะถูกปฏิเสธทันที"

เมื่อวานนี้ กลุ่มฮามาสยังได้เรียกร้องให้นายรามี ฮัมดัลเลาะห์ นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ เลิกหาข้ออ้างเพื่อยกเลิกแผนเดินทางเยือนฉนวนกาซา

ก่อนหน้านี้ นายฮัมดัลเลาะห์เปิดเผยว่า เขาได้รับคำข่มขู่ หากเขาเดินทางเยือนกาซาโดยไม่จ่ายเงินเดือนแก่เจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาสในพื้นที่ดังกล่าวราว 50,000 คน ในช่วงแปดปีที่ผ่านมา

โฆษกกลุ่มฮามาส กล่าวว่า "กลุ่มฮามาสขอให้นายกฮัมดัลเลาะห์เดินทางมายังกาซา และแสดงความรับผิดชอบต่อกาซาและประชาชนในพื้นที่ และเลิกหาข้ออ้างเพื่อหลีกเลี่ยง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ