รัสเซียเล็งปิดน่านฟ้าเพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรเพิ่มเติมจากชาติตะวันตก

ข่าวการเมือง Tuesday September 9, 2014 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียพิจารณาถึงความเป็นไปได้ว่าอาจมีการปิดน่านฟ้า เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมจากชาติตะวันตก จากกรณีวิกฤตยูเครน

นายกฯรัสเซียกล่าวในการสัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันว่า "หากมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวเกี่ยวข้องกับด้านพลังงาน หรือข้อจำกัดในเรื่องภาคส่วนทางการเงินของเรา เราจะโต้กลับในทิศทางที่ต่างกัน เช่น การจำกัดด้านการคมนาคม"

"เราจะตอบโต้การใช้มาตรการที่เข้มงวดกับเรา" นายเมดเวเดฟกล่าว "หากชาติตะวันตกไม่สามารถบินเหนือน่านฟ้าของเราได้ สายการบินหลายแห่งอาจล้มละลาย และนั่นเป็นการเดินโซเซอยู่บนริมขอบของความอยู่รอด"

เขาเน้นว่าการคว่ำบาตรเพิ่มเติมจะไม่ช่วยนำสันติมาสู่ยูเครน แต่เป็นเพียงการคุกคามระบบความมั่นคงทั่วโลก และเตือนว่า "มาตรการคว่ำบาตรมักจะเป็นดาบสองคม"

นอกจากนั้น นายเมดเวเดฟแสดงความหวังว่า มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก อาจเปลี่ยนเป็นโอกาสในการพัฒนาอุตสาหกรรมภายในประเทศ และเสริมว่ารัสเซียอาจปรับมาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้ชาติตะวันตกในเวลาต่อไป

"เราควรใช้โอกาสนี้ในการนำผลประโยชน์เข้าสู่ประเทศและเศรษฐกิจของเรา และเราไม่ควรทำร้ายพลเมืองเรา ซึ่งนี่เป็นการพิจารณาครั้งแรกและครั้งสำคัญที่สุด" นายเมดเวเดฟกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ