อิหร่านเผยจะไม่ยอมรับการคว่ำบาตรเพิ่มเติมจากสหรัฐอีกต่อไป

ข่าวการเมือง Tuesday September 9, 2014 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานว่า นายอับบาส อารัคชี ผู้เจรจานิวเคลียร์อาวุโสของอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านจะไม่ยอมรับการคว่ำบาตรเพิ่มเติมจากสหรัฐซึ่งขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศอีกต่อไป

นายอารัคชี กล่าวว่า "ในการหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่สหรัฐ เราได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า เราจะไม่ยอมรับการคว่ำบาตรจากสหรัฐอีกต่อไป"

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อบุคคลและองค์กรอิหร่าน พร้อมกับให้คำมั่นที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อหาทางออกประเด็นโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

กระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรต่อกลุ่มเครือข่ายที่เชื่อว่าให้การสนับสนุนโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของอิหร่าน เช่นเดียวกับปฏิบัติการก่อการร้าย และให้ความช่วยเหลือแก่อิหร่านในการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร

นายอารัคชี กล่าวว่า "การคว่ำบาตรในลักษณะดังกล่าวขัดต่อเจตนารมณ์อันดี ซึ่งจะนำมาสู่การเจรจานิวเคลียร์"

เจ้าหน้าที่อิหร่านอ้างอิงถึงการเจรจาระหว่างอิหร่านและสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ ต่อประเด็นที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยเขากล่าวว่า "การหารือระหว่างสองฝ่ายเป็นไปด้วยดี แต่ไม่ได้หมายความว่าเราได้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วทั้งหมด"

เขาได้แสดงความวิตกต่อแนวโน้มความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ พร้อมเสริมว่า ผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นจะสร้างความยุ่งยากต่อปัญหาภายในภูมิภาค และจะกลายเป็นประเด็นที่ "อันตรายเป็นอย่างยิ่ง"

ทั้งนี้ อิหร่านและกลุ่ม P5+1 ซึ่งได้แก่ สมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 5 ประเทศ และเยอรมนี ได้ตกลงกันเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ในการขยายการหารือดังกล่าวออกไปจนถึงวันที่ 24 พ.ย. เนื่องจากยังมีประเด็นถกเถียงในแง่ของศักยภาพในการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมของอิหร่าน และประเด็นอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ