เจ้าหน้าที่ระดับสูงอิสราเอลเร่งหารือแผนรับมือการคุกคามจากกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Thursday September 11, 2014 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อิสราเอลเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลได้จัดประชุมพิเศษเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการรับมือกับการคุกคามจากกองกำลังรัฐอิสลาม (IS)

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยนามให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ผู้เข้าประชุมดังกล่าวประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงยุติธรรม กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยงานรักษาความมั่นคงอิสราเอล (Shin Bet) และกองกำลังป้องกันแห่งชาติ โดยจะมุ่งเน้นหารือเกี่ยวกับวิธีป้องกันการเติบโตของกลุ่ม IS ในอนาคตรวมไปถึงมาตรการทางกฎหมายต่างๆ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อิสราเอลอีกรายได้เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ Ha'aretz ว่า การประชุมดังกล่าวเป็น “ปฏิบัติการเชิงรุก" ซึ่งจะช่วยให้อิสราเอลสามารถดำเนินงานผ่านมาตรการทางกฎหมายเพื่อยับยั้งการขยายตัวของกลุ่มกองกำลัง IS ในหมู่ชาวปาเลสไตน์ และชาวอาหรับในอิสราเอล ซึ่งรวมถึงการระงับการโอนเงินทุนไปยังกองกำลังท้องถิ่น และใช้กฎหมายปราบปรามกลุ่มคนเหล่านั้น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายได้รับคำแนะนำให้เดินหน้าใช้มาตรการต่อต้านกิจกรรมของฝ่ายหัวรุนแรง ซึ่งรวมถึงความเคลื่อนไหวทางออนไลน์

ที่ประชุมยังได้เสนอแนวทางรับมือกับภัยคุกคามจากกองกำลังอิสลามหัวรุนแรงกลุ่มอื่นๆเช่น องค์กรที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรซีนายของอียิปต์

ทั้งนี้ การประชุมพิเศษดังกล่าวจัดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกาจะออกแถลงการณ์แจ้งชาวอเมริกันเกี่ยวกับแผนการผนึกกำลังระหว่างประเทศเพื่อโจมตีกลุ่ม IS ในอิรักในเอีกไม่นานนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ