โพลล์ล่าสุดชี้โหวต "No" แซงหน้า "Yes" ในการลงประชามติแยกตัวของสกอตแลนด์

ข่าวการเมือง Thursday September 11, 2014 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลโพลล์ล่าสุดเมื่อชี้ว่า การรณรงค์ Better Together ซึ่งสนับสนุนให้สกอตแลนด์รวมเป็นส่วนหนึ่งกับราชอาณาจักร หรือกลุ่มที่โหวต "No" ในประเด็นการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นอิสระของสกอตแลนด์ มีจำนวนมากกว่ากลุ่มโหวต "Yes" อยู่ 6%

ผลการสำรวจโดย Survation บริษัทวิจัยตลาด ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นพิเศษสำหรับหนังสือพิมพ์ Daily Record ของสกอตแลนด์ระบุว่า หากไม่รวมผู้ลงคะแนนที่ยังไม่ตัดสินใจ ผลโหวต "No" อยู่ที่ 53% แซงหน้าโหวต "Yes" ซึ่งอยู่ที่ 47%

ผลการสำรวจจัดทำขึ้นระหว่างช่วงเย็นวันศุกร์ถึงช่วงเช้าวันอังคาร โดย 47.6% จากผู้ตอบแบบสำรวจ 1,000 ราย กล่าวว่าต้องการโหวต "No" ในวันลงประชามติที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 ก.ย.นี้ ส่วน 42.4 จะโหวต "Yes" และอีก 10% ยังไม่ได้ตัดสินใจ

ผลดังกล่าวได้รับการเปิดเผย 3 วัน หลังผลการสำรวจของ YouGov Plc ซึ่งจัดทำให้หนังสือพิมพ์ Sunday Times ระบุว่ามีจำนวนผู้โหวต "Yes" สูงกว่า "No" ที่ 51% ต่อ 49% โดยนับเป็นครั้งแรกที่จำนวนผู้โหวต "Yes" แซงหน้าโหวต "No"

ทั้งนี้ ยังคงต้องรอลุ้นผลโหวตที่แท้จริง ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 7 วันก็จะถึงวันลงประชามติ

เมื่อวานนี้ นายบ๊อบ ดัดลีย์ ผู้บริหาร British Petroleum Group และเซอร์เอียน วูด ผู้ทรงอิทธิพลในวงการน้ำมัน ออกมาแสดงการคัดค้านการเป็นเอกราชของสกอตแลนด์

ในเดือนต.ค.2555 นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ และนายอเล็กซ์ ซัลมอนด์ ผู้นำคณะรัฐมนตรีสกอตแลนด์ ได้ลงนามในสนธิสัญญาเอดินบะระ ซึ่งอนุญาตให้สกอตแลนด์จัดการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชในฤดูใบไม้ร่วงปี 2557 ในประเด็นว่า "สกอตแลนด์ควรเป็นประเทศเอกราชหรือไม่" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ประชามติ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ