รัสเซียประกาศเตรียมพร้อมตอบโต้อียูภายหลังถูกคว่ำบาตรรอบใหม่

ข่าวการเมือง Friday September 12, 2014 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุว่า รัสเซียจะตอบโต้การคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหภาพยุโรป (อียู) พร้อมระบุว่า อียูมองกระบวนการสันติภาพยูเครนเพียงแค่ระยะสั้นๆ
"อย่างที่เราเคยพูดไปแล้ว การใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่จากอียูนั้น รัสเซียจะไม่ยอมเป็นผู้ถูกกระทำเพียงฝ่ายเดียว" แถลงการณ์ระบุ

สำหรับแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่อียูออกมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซียในภาคการเงินและพลังงานไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น

"ทิศทางของอียูยิ่งซ้ำเติมความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับรัสเซียอยู่เดิมให้ปรากฎชัดเจน" กระทรวงระบุว่า "อียูใช้มาตรการอย่างไม่ตรงจุดและมีมุมมองแค่ระยะสั้นๆ เพราะกระบวนการความสงบเรียบร้อยที่เปราะบางในยูเครนเพิ่งจะเริ่มต้น"

ทั้งนี้ อียูประกาศเมื่อวานนี้ มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่นั้น จะมีผลบังคับใช้ในวันนี้โดยระบุว่ากลุ่มประเทศสมาชิกอียูและบริษัทเอกชนในอียูจะไม่จัดหาเงินกู้ให้กับธนาคารของรัฐบาลรัสเซีย 5 แห่ง ขณะเดียวกันการซื้อขายพันธบัตรชุดใหม่, หลักทรัพย์ หรือตราสารหนี้ที่มีอายุการไถ่ถอนมากกว่า 30 วันซึ่งออกโดยธนาคารเหล่านี้ จะถูกระงับ

นอกเหนือจากการคว่ำบาตรในภาคการเงินแล้ว อียูยังได้คว่ำบาตรอุตสาหกรรมพลังงานของรัสเซียด้วย โดยระบุว่าการให้บริการใดๆก็ตามที่จำเป็นต่ออุตสาหกรรมการสำรวจและการผลิตน้ำมัน หรือโครงการน้ำมันในรัสเซีย จะถูกระงับ ขณะเดียวกันอียูจะขยายขอบข่ายมาตรการห้ามการส่งออกสินค้าและเทคโนโลยีทางการทหารในรัสเซีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ