ปธน. "โอบามา" ประณามกลุ่ม IS หลังเผยคลิปฆ่าตัดศีรษะตัวประกันชาวอังกฤษ

ข่าวการเมือง Sunday September 14, 2014 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้กล่าวประณามกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) อย่างรุนแรงที่ได้ฆ่าตัดศีรษะตัวประกันชาวอังกฤษ พร้อมให้คำมั่นว่า จะร่วมมือกับอังกฤษ และประชาคมโลกเพื่อทำลายกลุ่มก่อการร้ายดังกล่าว

เมื่อวานนี้ กลุ่ม IS ได้เปิดเผยคลิปวิดีโอการฆ่าตัดศีรษะนายเดวิด เฮนส์ เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวอังกฤษ ซึ่งถูกลักพาตัวในซีเรียเมื่อปีที่แล้ว

มือสังหาร IS ซึ่งปกปิดใบหน้าในคลิปวิดีโอกล่าวว่า การปลิดชีวิตครั้งนี้เป็นการแก้แค้นนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษที่ให้คำมั่นว่า จะร่วมมือกับฝ่ายสหรัฐในการสู้รบกับกลุ่ม IS

"สหรัฐอเมริกาประณามการฆาตกรรมนายเดวิด เฮนส์ อย่างป่าเถื่อนโดยกลุ่มก่อการร้าย ISIL พวกเราขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณเฮนส์ และประชาชนในสหราชอาณาจักรทุกคน" ประธานาธิบดีโอบามาระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ เหตุการณ์ในวิดีโอดังกล่าวคล้ายคลึงกับการฆาตกรรมผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน 2 คนก่อนหน้าซึ่งก็คือ นายเจมส์ โฟลีย์ และนายสตีเวน ซอตลอฟฟ์ ซึ่งถูกเผยแพร่ทางออนไลน์เช่นเดียวกัน

ในช่วงท้ายของวิดีโอ มือสังหารซึ่งไม่เผยโฉมหน้า และดูเหมือนจะเป็นคนเดียวกันกับที่ปรากฏตัวในคลิปวิดีโอ 2 คลิปแรกได้ขู่ว่า จะฆ่าตัวประกันชาวอังกฤษชื่อ อลัน เฮนนิ่ง หากนายกฯคาเมรอนยังคงสนับสนุนการโจมตีกลุ่ม IS ต่อไป

เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้กล่าวประณามการสังหารนายเฮนส์ว่าเป็น "การฆาตกรรมที่ต่ำช้า และน่าขนลุก" และเป็น "การกระทำอันเลวร้ายที่สุด" ของกลุ่ม IS พร้อมกล่าวว่า "เราจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อตามล่าตัวฆาตกรเหล่านี้มาลงโทษ แม้ว่าจะต้องใช้เวลานานก็ตาม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ