โพลล์ล่าสุดเผยผู้โหวต No ทิ้งห่าง Yes อยู่ 8% ในการลงประชามติสกอตแลนด์

ข่าวการเมือง Sunday September 14, 2014 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดชี้ให้เห็นว่า สัดส่วนระหว่างผู้สนับสนุนแคมเปญ "Yes" และ "No" ในการลงประชามติของสกอตแลนด์ได้ขยายห่างออกเป็น 8% โดยแคมเปญ "No" มีคะแนนแซงหน้าอยู่

ผลสำรวจความคิดเห็นทางโทรศัพท์ของ Survation ซึ่งจัดทำให้กับแคมเปญ Better Together ในระหว่างวันพุธถึงวันศุกร์ระบุว่า ผู้โหวต "No" มีสัดส่วน 54% และ "Yes" มีสัดส่วนอยู่ที่ 46% โดยไม่รวมผู้ที่ยังไม่ติดสินใจ

ทั้งนี้ มีผู้ตอบแบบสำรวจ 927 รายในการสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั้งหมด 1,044 ราย โดยสามารถแบ่งเป็นผู้โหวต Yes 41% No 47% และไม่รู้ หรือปฏิเสธที่จะให้คำตอบ 12%

ด้านอเล็กซ์ ซัลมอนด์ ผู้นำคณะรัฐมนตรีสกอตแลนด์ได้แสดงความคิดเห็นต่อโพลล์ล่าสุดของ Survation ว่า "สิ่งที่สำคัญคือ สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในท้องถนน และชุมชนทั่วสกอตแลนด์"

ทั้งนี้ โพลล์ออนไลน์ล่าสุดของ Survation ซึ่งจัดทำให้กับหนังสือพิมพ์ Daily Record ของสกอตแลนด์ ระบุว่า ผู้โหวต Yes อยู่ที่ 47% และ No อยู่ที่ 53%

ขณะที่ผลสำรวจ Opinium ซึ่งจัดทำให้กับหนังสือพิมพ์ Observer เปิดเผยว่า ผู้โหวต Yes อยู่ที่ 45% No 49% และอีก 6% ยังไม่ตัดสินใจ หรือ No 53% และ Yes 47% หากไม่รวมผู้ยังไม่ตัดสินใจ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แคมเปญทั้งสองได้ทำงานอย่างหนักเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะถึงวันลงประชามติเพื่อประกาศตัวเป็นอิสระของสกอตแลนด์ในวันพฤหัสบดีนี้

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนต.ค. 2555 นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษได้ลงนามในข้อตกลงเอดินบะระ ซึ่งอนุญาตให้สกอตแลนด์สามารถจัดทำประชามติแยกประเทศในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2557 ด้วยคำถามที่ว่า "สกอตแลนด์ควรแยกประเทศเป็นอิสระหรือไม่?" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ประชามติ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ