ควีนเอลิซาเบธเตือนชาวสกอตให้คิดอย่างรอบคอบก่อนลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช

ข่าวการเมือง Monday September 15, 2014 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงเตือนให้ชาวสกอตคิดอย่าง "รอบคอบ" ก่อนการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นอิสระจากสหราชอาณาจักรของสกอตแลนด์

หนังสือพิมพ์ Daily Record ของสกอตแลนด์รายงานว่า ควีนเอลิซาเบธได้ตรัสต่อผู้ร่วมเข้าเฝ้าที่โบสถ์ ใกล้ปราสาทแบลมอรัล ในทางเหนือของสกอตแลนด์ โดยเตือนให้ประชาชนคิดอย่างถี่ถ้วนรอบคอบเกี่ยวกับการลงประชามติวันที่ 18 ก.ย. ซึ่งโดยปกติแล้วควีนเอลิซาเบธทรงวางพระองค์เหนือประเด็นทางการเมือง และครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่พระองค์ตรัสเกี่ยวกับประเด็นการแยกตัวเป็นเอกราช

ทั้งนี้ ควีนเอลิซาเบธซึ่งฉลองพระองค์ในชุดสีเขียว เสด็จไปยังคริสตจักรพร้อมกับดยุกแห่งเอดินบะระ ระหว่างทรงสำราญพระราชอิริยาบถ 3 สัปดาห์ที่สกอตแลนด์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ควีนเอลิซาเบธทรงย้ำว่าพระองค์ไม่ต้องการสร้างอิทธิพลใดในการลงคะแนนประชามติ โดยตรัสว่าประเด็นดังกล่าว "เป็นเรื่องสำคัญสำหรับประชาชนสกอตแลนด์"

ส่วนผู้สนับสนุนการโหวต "No" ในการรณรงค์ได้เรียกร้องให้ควีนทรงเข้าแทรกแซง และรายงานระบุว่าควีนทรงวิตกมากขึ้นในเรื่องการแยกตัวเป็นเอกราช อย่างไรก็ดี ทางพระราชวังบัคคิงแฮมยืนยันว่า ควีนเอลิซาเบธไม่ได้ทรงแสดงความเห็นใดๆ ก่อนการลงประชามติวันพฤหัสบดีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ