สหรัฐปฏิเสธให้ความร่วมมือกับอิหร่านเพื่อต่อสู้กับกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Tuesday September 16, 2014 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ปฏิเสธให้ความร่วมมือกับอิหร่าน เพื่อต่อสู้กลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในอิรักและซีเรีย เนื่องจากความพยายามในการรวมตัวเป็นพันธมิตรระดับนานาชาติ เพื่อการปฏิบัติการทางทหารต่อกลุ่มผู้ก่อการร้ายนั้นกำลังก่อตัวเป็นรูปร่าง

นายเคอร์รี่ได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าว ที่สถานที่พักของเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปารีส หลังจากที่เขาได้เข้าร่วมการประชุมนานาชาติว่าด้วยความมั่นคงและสันติในอิรัก โดยเขากล่าวว่า "เราไม่มีการประสานงานกับอิหร่าน"

สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า นายเคอร์รี่กล่าวว่า "ผมไม่ทราบว่าพวกเขาไปตีความมาจากการหารือครั้งใด ที่อาจเคยเกิดขึ้นหรือไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน"

นายเคอร์รี่ได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าว หลังจากที่นายอยาตอลลาห์ อาลี คาเมเน ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านได้ปฏิเสธคำเชิญชวนจากสหรัฐ ในการร่วมมือเพื่อกำจัดกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม ที่ได้บุกยึดเมืองใหญ่ๆทางตอนเหนือของอิรักและซีเรีย พร้อมข่มขู่ที่จะก่อตั้งรัฐอิสลามภายในพื้นที่ดังกล่าว

อิหร่านไม่ได้เข้าร่วมการประชุมที่ปารีส ซึ่งเหล่าผู้เข้าร่วมการประชุม ได้มีมติให้ความช่วยเหลือทางทหารตามความจำเป็นต่อรัฐบาลอิรัก เพื่อรับมือกับภัยคุกคามก่อการร้ายระดับโลก

นายเคอร์รี่มีความหวังในการ "หาหนทางบรรลุข้อตกลงที่มีความสำคัญต่อประชาคมโลก แต่ปัจจุบันยังมีบางประเด็นที่ยากจะจัดการ" โดยเหล่ารัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี จีน และรัสเซีย จะพบปะกับคณะผู้เจรจาจากอิหร่านในวันพฤหัสนี้ เพื่อบรรลุข้อตกลงว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านในระยะยาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ