ผู้นำสกอตแลนด์ยืนยันใช้เงินปอนด์ต่อไป แม้ว่าจะแยกประเทศไปแล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday September 17, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซ์ ซัลมอนด์ ผู้นำคณะรัฐมนตรีคนแรกของสกอตแลนด์ยืนยันว่า สกอตแลนด์จะยังคงใช้สกุลเงินปอนด์ต่อไปแม้ว่าจะแยกประเทศไปแล้วก็ตาม

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Sky TV นายซัลมอนด์เน้นย้ำว่า เขาต้องการให้สกอตแลนด์ใช้เงินปอนด์ พร้อมกล่าวถึงข่าวลือที่ว่า สกอตแลนด์อาจถูกปฏิเสธไม่ให้ใช้เงินปอนด์นั้นไม่เป็นความจริง และจะไม่มีใครหยุดยั้งสกอตแลนด์ไม่ให้ใช้เงินปอนด์ได้

นายซัลมอนด์ระบุว่า สกอตแลนด์มีเหตุผลที่จะใช้เงินปอนด์สเตอร์ลิงต่อไป พร้อมเสริมว่า อังกฤษเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของสกอตแลนด์ และสกอตแลนด์เองก็เป็นคู่ค้ารายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอังกฤษรองจากสหรัฐอเมริกา

“ทุกฝ่ายจะต้องเห็นด้วยกับการใช้สกุลเงินร่วมกัน" ซัลมอนด์กล่าว

เมื่อวานนี้ หนังสือพิมพ์ Daily Record ของสกอตแลนด์ตีพิมพ์คำมั่นสัญญาร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม พร้อมด้วยนายเอ็ด มิลิแบนด์ ผู้นำพรรคแรงงาน และรองนายกรัฐมนตรี นิค เคลกก์ ผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งจะเสนออำนาจให้กับสกอตแลนด์มากขึ้นในวันที่ 19 ก.ย. หากชาวสกอตโหวต “No" ในการลงประชามติแยกประเทศในวันพฤหัสบดีนี้

“ประชาชนต้องการเปลี่ยนแปลง การโหวต No จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงที่เร็วกว่า ปลอดภัยกว่า และดีกว่าการแยกประเทศ" คำมั่นระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ