รัฐบาลยูเครนอนุมัติแผนการณ์ทำข้อตกลง Association Agreement กับอียู

ข่าวการเมือง Wednesday September 17, 2014 20:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอาร์เซนี ยัตเซนยุคของยูเครนเปิดเผยว่า รัฐบาลยูเครนอนุมัติแผนการในการทำข้อตกลงการสมาคม" (Association Agreement) กับสหภาพยุโรป (อียู)

"จะต้องมีการดำเนินการข้อตกลงอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2560" นายยัตเซนยุคเปิดเผยในการประชุมคณะรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรียูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนจะทำทุกทางให้บรรลุข้อกำหนดทั้งหมดในข้อตกลงและจะปฏิรูปเพื่อทำให้เศรษฐกิจและการออกกฎหมายของยูเครนใกล้เคียงมาตรฐานยุโรปมากขึ้น

เขากล่าวว่า ในระยะเปลี่ยนผ่าน ยูเครนจะมุ่งเน้นพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับอียู ไปพร้อมกับรักษาความร่วมมือทางการค้ากับประเทศอื่นๆให้มีเสถียรภาพ

"การค้าเสรีกับเพื่อนบ้านตะวันออกของเราจะต้องคงไว้ที่ระดับปัจจุบัน" นายยัดเซนยุคกล่าว

ก่อนหน้านี้รัฐสภายูเครนและรัฐสภายุโรปได้รับรองข้อตกลงAssociation Agreement ในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งรวมทั้งการรับรองข้อตกลงการค้าเสรี

อียูและยูเครนเห็นพ้องกันในการชะลอการบังคับใช้ส่วนที่ว่าด้วยการค้าเสรีของข้อตกลงดังกล่าวออกไปจนถึงช่วงสิ้นปีหน้า เนื่องจากข้อตกลงที่ทำไว้กับรัสเซีย ซึ่งวิตกว่าการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างอียูและยูเครน จะบีบให้สินค้าของรัสเซียต้องออกไปจากตลาดยูเครน

ก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีวิคตอร์ ยานูโควิชของยูเครน ปฏิเสธการลงนามใน Association Agreement ร่วมกับอียูเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งก่อให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ ที่นำไปสู่การขับไล่นายยานูโควิชออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนก.พ. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ