สภาผู้แทนสหรัฐอนุมัติแผนของโอบามา เพื่อฝึกและจัดหาอุปกรณ์แก่กบฏซีเรีย

ข่าวการเมือง Thursday September 18, 2014 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติแผนของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อดำเนินการฝึกฝนและจัดหาอุปกรณ์แก่กลุ่มกบฏซีเรีย เพื่อต่อสู้กับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม

สภาผู้แทนได้ลงคะแนนเสียง 273 ต่อ 156 เพื่อเปิดทางให้ปธน.โอบามาสามารถให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏที่ได้รับการคัดเลือก ซึ่งกำลังต่อสู้กับรัฐบาลซีเรียและกลุ่ม IS

ทั้งนี้ โอบามาได้ยื่นแก้ไขร่างกฎหมาย ซึ่งจะจัดสรรเงินให้แก่รัฐบาลกลางไปจนถึงช่วงกลางเดือนธ.ค. โดยคาดว่าทางวุฒิสภาจะพิจารณาร่างกฎหมายนี้ภายในช่วงสุดสัปดาห์

โอบามาได้ออกแถลงการณ์น้อมรับมติดังกล่าว พร้อมเสริมว่า โครงการฝึกฝนนั้นจะมีการดำเนินงานนอกดินแดนซีเรีย ภายใต้ความร่วมมือกับกลุ่มประเทศในภูมิภาค เขากล่าวว่า "โครงการนี้จะไม่มีบุคลากรทางทหารของสหรัฐในซีเรีย"

นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้วุฒิสภาผ่านร่างกฏหมายดังกล่าวโดยไม่ต้องรีรอ

ร่างกฎหมายดังกล่าวเปิดโอกาสให้ทางกระทรวงกลาโหมสามารถคัดเลือก ฝึกฝน และจัดหาอาวุธให้แก่กลุ่มกบฏซีเรียที่สหรัฐเห็นว่ามีความเหมาะสม ซึ่งจะเป็นกองกำลังต่อสู้ภาคพื้นดิน ขณะที่สหรัฐส่งเครื่องบินรบโจมตีกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลามในซีเรีย ตามยุทธศาสตร์ของปธน.โอบามาเมื่อวันที่ 10 ก.ย. เพื่อบั่นทอนและทำลายกลุ่ม IS ทั้งในซีเรียและอิรัก

ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐได้เปิดการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักนับตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. และได้ยกระดับปฏิบัติการเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการสั่งโจมตีกลุ่มเป้าหมายใกล้กรุงแบกแดด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ