สหรัฐจับตาภัยคุกคามจากนักรบอเมริกันของ IS เผยโซเชียลมีเดียเอื้อก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Thursday September 18, 2014 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจห์ จอห์นสัน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐเปิดเผยว่า โซเชียลมีเดียช่วยให้กลุ่มก่อการร้าย อย่างกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) มีความสามารถในการชักจูงชาวอเมริกันและชนชาติอื่นๆ เข้าร่วมกลุ่มอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และการเดินทางกลับบ้านเกิดจากซีเรียของกลุ่มคนที่เข้าร่วมกับ IS เพื่อทำการก่อการร้ายนั้น ได้กลายเป็นความวิตกหลักของสหรัฐ

นายจอห์นสันกล่าวในที่ประชุมด้านอากาศและอวกาศของสมาคมกองทัพอากาศในรัฐแมรีแลนด์ว่า "องค์กรก่อการร้ายมีความสามารถในชักชวนคนเข้ากลุ่ม และชักจูงผู้คนโดยไม่ต้องให้คนเหล่านั้นไปค่ายผู้ก่อการร้าย ขณะที่สามารถรับคำสั่งโดยตรงจากผู้บัญชาการในองค์กรได้จากที่บ้าน"

ทั้งนี้ กลุ่ม IS ได้ใช้โซเชียลมีเดียในการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ และหาสมาชิกใหม่เข้ากลุ่มเพิ่มขึ้น

ด้านนายชัค ฮาเกล รมว.กลาโหมของสหรัฐเปิดเผยว่า มีชาวอเมริกันอย่างน้อย 100 คน ในบรรดาชาวต่างชาติที่เข้าร่วมกับกลุ่มหัวรุนแรงในซีเรีย นับตั้งแต่เกิดสงครามกลางเมืองในประเทศ

"เรารู้สึกวิตกที่กลุ่มคนเหล่านี้เข้าร่วมกับกลุ่มหัวรุนแรง และได้รับการปลูกฝังอุดมการณ์ก่อการร้ายมา จากนั้นก็กลับสู่ประเทศบ้านเกิดเพื่อปฏิบัติการก่อการร้าย" นายจอห์นสันกล่าว โดยยกตัวอย่างเหตุระเบิดที่ Boston Marathon เมื่อปีที่แล้วว่า เป็นการคุกคามที่สหรัฐจำเป็นต้องให้ความสนใจต่อไป

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐให้ความสนใจ "อย่างมาก" เกี่ยวกับการคุกคามของกลุ่ม IS อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ หน่วยข่าวกรองยังไม่ได้รับข้อมูลใดที่มีความน่าเชื่อถืออย่างเฉพาะเจาะจงว่ากลุ่ม IS กำลังวางแผนโจมตีสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ