กลุ่ม IS เผยแพร่วีดิโอตัวประกันชาวอังกฤษอีก 1 ราย

ข่าวการเมือง Friday September 19, 2014 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เผยแพร่วีดิโอความยาว 3 นาทีเมื่อบ่ายวานนี้ ซึ่งมีภาพตัวประกันชาวอังกฤษคนล่าสุด กำลังเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของกลุ่ม IS

วีดิโอดังกล่าวมีชื่อว่า "Lend Me Your Ears" แสดงภาพชายในเสื้อสีส้ม ซึ่งเปิดเผยว่าเขาชื่อจอห์น แคนไทล์ เป็นนักข่าวชาวอังกฤษที่เคยทำงานให้กับหนังสือพิมพ์ Sunday Times, the Sun และ Sunday Telegraph

นายแคนไทล์กล่าวว่า เขาถูกกลุ่ม IS จับตัวในประเทศซีเรีย เมื่อเดือนพ.ย. ปี 2555

รายงานระบุว่า ไม่มีบุคคลอื่นในวีดิโอนอกจากนักข่าวอังกฤษ และเขากล่าวในวีดิโอว่ารัฐบาลได้ทอดทิ้งเขา ชีวิตของเขาจึงอยู่ในกำมือของกลุ่ม IS นอกจากนี้ ในวีดิโอชุดต่อไป นายแคนไทล์กล่าวว่าจะเผยความจริงเกี่ยวกับระบบและแรงจูงใจของกลุ่ม IS รวมถึงวิธีการว่าสื่อตะวันตกชักใยและบิดเบือนสิ่งที่นำเสนอต่อสาธารณชนได้อย่างไร

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า นายแคนไทล์ได้ถูกข่มขู่ให้เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของกลุ่ม IS ในวีดิโอ ผู้เชี่ยวชาญยังเสริมว่า เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ กลุ่ม IS พุ่งความสนใจไปที่การเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อซึ่งเต็มไปด้วยความรุนแรงบนโซเชียลมีเดีย โดยมีเนื้อหาเพื่อสร้างความตื่นตระหนก และชักจูงคนเข้าร่วมกลุ่ม นอกจากนี้ ดูเหมือนว่ากลุ่ม IS จะได้รับการสนับสนุนทางการเงินที่แข็งแกร่ง มีกระบวนการผลิตวิดิโอและการจัดการโซเชียลมีเดียเป็นอย่างดี โดยวีดิโอดังกล่าวมีต้นทุนการผลิตที่สูง

ทั้งนี้ กลุ่ม IS สังหารตัวประกันไปแล้ว 3 ราย รวมถึงนักข่าวอเมริกัน และเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวอังกฤษ อีกทั้งขู่ว่าจะฆ่าตัวประกันชาวอังกฤษอีกรายชื่อ อลัน เฮนนิ่งในเวลาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ