"อาเบะ" เล็งเปิดการประชุมกับปธน.จีน หวังสานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday September 23, 2014 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แสดงความต้องการที่จะพบปะกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ระหว่างการประชุมนานาชาติในกรุงปักกิ่งเดือนพ.ย.นี้ โดยนายกญี่ปุ่นได้กล่าวที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียว่า เขา "ต้องการกระชับความสัมพันธ์ร่วมกับจีน"

นายกอาเบะ ซึ่งถูกรับเชิญเพื่อให้การบรรยายแก่นักศึกษาและนักวิชาการราว 400 คนที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ได้กล่าวอ้างอิงถึงความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งย่ำแย่ลงหลังจากที่จีนได้อ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะของญี่ปุ่น ในทะเลจีนตะวันออก

นายกอาเบะกล่าวว่า "เรามีการแลกเปลี่ยนอย่างราบรื่นในแง่ของเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และบุคลากร แต่ในแง่มุมทางการเมืองแล้ว เรายังประสบความล้มเหลวในการจัดการหารือรวมถึงการประชุม"

นายกญี่ปุ่นมีแผนเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ในวันที่ 10-11 พ.ย. ณ กรุงปักกิ่ง โดยเขากล่าวว่า "เนื่องในวาระดังกล่าว ผมอยากจัดการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีสี"

ทั้งนี้ นายกอาเบะและปธน.สี ยังไม่เคยจัดการหารือในระดับทวิภาคี นับตั้งแต่ที่ผู้นำญี่ปุ่นและจีนได้เข้ามาดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนธ.ค. 2555 และมี.ค. 2556 ตามลำดับ หลังเกิดความขัดแย้งด้านดินแดนและประวัติศาสตร์สงคราม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ