เพนตากอนเผยการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม IS ในซีเรีย "เป็นเพียงแค่การเริ่มต้น"

ข่าวการเมือง Wednesday September 24, 2014 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน เปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรียเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา "เป็นเพียงแค่การเริ่มต้น" ของการประสานความร่วมมือระหว่างสหรัฐและพันธมิตรชาติอาหรับ ในการต่อต้านการจู่โจมของกลุ่ม IS

นายเคอร์บีกล่าวว่า "ผมบอกได้ว่าการโจมตีในคืนนั้นเป็นเพียงแค่การเริ่มต้น" และเสริมว่า การโจมตีดังกล่าว "ประสบความสำเร็จอย่างมาก" และจะดำเนินต่อไป

ขณะเดียวกัน นายวิลเลียม เมย์วิล โฆษกฝ่ายการทหารอีกรายได้เผยรายละเอียดการโจมตีทางอากาศ โดยระบุว่า การจู่โจมในเบื้องต้นเกิดขึ้น 3 ระลอก ซึ่งครั้งแรกเป็นการยิงขีปนาวุธจากทะเล ต่อด้วยการโจมตีจากฝูงเครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินขับไล่ของสหรัฐและอาหรับ

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่กองทัพอากาศสหรัฐใช้เครื่องบินขับไล่ F-22 ซึ่งเป็นเครื่องบินที่สามารถหลบเลี่ยงเรดาร์และมีราคาแพง ในการต่อสู้ดังกล่าว

นอกจากนี้ กลุ่มประเทศอาหรับซึ่งประกอบด้วย ซาอุดิอาระเบีย จอร์แดน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน ได้เข้าร่วมในการโจมตีระลอกที่ 2 และ 3 โดยภารกิจของกลุ่มชาติอาหรับครอบคลุมตั้งแต่การลาดตระเวนรบทางอากาศ ไปจนถึงการจู่โจมเป้าหมายต่างๆ

ด้านสหรัฐได้ดำเนินการเพื่อหยุดยั้งแผนการที่ส่งผลกระทบต่อสหรัฐและชาติตะวันตก จากการกระทำของโคราซาน กรุ๊ป ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มอัลกออิดะฮ์ โดยกลุ่มดังกล่าวก่อตั้งขึ้นในฐานที่มั่นอันปลอดภัยในซีเรียเพื่อทำการโจมตีภายนอก สร้างและทดสอบอุปกรณ์ระเบิดที่คิดค้นขึ้น รวมถึงรับสมัครชาวตะวันตกมาร่วมดำเนินปฏิบัติการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ