ผู้ว่าการฮ่องกงปฏิเสธเรียกใช้กองทัพจีนสลายการชุมนุม ขณะยอดผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 41 คน

ข่าวการเมือง Monday September 29, 2014 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มผู้ประท้วงสลายการชุมนุมเพื่อเห็นแก่เสถียรภาพของฮ่องกง พร้อมกับปฏิเสธข่าวลือที่ว่า รัฐบาลได้วางแผนที่จะขอความช่วยเหลือจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน (PLA) ซึ่งรัฐบาลจีนเคยใช้สลายการชุมนุมที่จตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2532

"การรักษาเสถียรภาพของฮ่องกงให้ยืนนานได้นั้น ขึ้นอยู่กับว่าทุกๆคนจะยืดมั่นในสันติภาพและเคารพกฎหมายหรือไม่ เราไม่ต้องการให้ฮ่องกงตกอยู่ในสภาพสับสนอลหม่านและส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน" นายเหลียงกล่าวในแถลงการณ์

ถ้อยแถลงของผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงมีขึ้นในขณะที่การชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยได้ขยายออกไปเป็นวงกว้าง โดยกลุ่มผู้ประท้วงเหล่านี้ได้ออกมาเคลื่อนไหวในนาม "Occupy Central with Peace and Love" ซึ่งมีเป้าหมายที่จะทำให้ศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกงตกอยู่ในภาวะชะงักงัน เพื่อตอบโต้แผนการของจีนที่ต้องควบคุมการเสนอชื่อบุคคลที่ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของฮ่องกงเปิดเผยว่า ยอดผู้บาดเจ็บจนถึงขณะนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 41 คน ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ขณะนี้ได้ทำการจับกุมผู้ประท้วงเอาไว้แล้ว 78 คน ในข้อหาบุกรุกสถานที่ทำการของรัฐบาลและขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ