ศาลรัฐธรรมนูญสเปนประกาศระงับการลงประชามติของแคว้นคาตาโลเนีย

ข่าวการเมือง Tuesday September 30, 2014 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญของสเปนได้ประกาศระงับการลงประชามติของแคว้นคาตาโลเนียที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 9 พ.ย.นี้ เป็นการชั่วคราว หลังจากที่ศาลได้มีการประชุมฉุกเฉินเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อพิจารณาคำร้องคัดค้านการลงประชามติและกฎหมายที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาท้องถิ่นของคาตาโลเนีย

ทั้งนี้ การที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ในการรับคำร้องคัดค้านของรัฐบาลสเปนนั้น หมายความว่าการลงประชามติต้องถูกระงับไป ตามมาตราของรัฐธรรมนูญสเปนที่ได้บัญญัติไว้

นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน กล่าวว่า "เราพูดมาตลอดว่าการลงประชามติครั้งนี้จะไม่สามารถจัดขึ้นได้ เนื่องจากเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ"

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของแคว้นคาตาโลเนียวางแผนที่จะจัดการลงประชามติเรื่องการแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนในวันที่ 9 พ.ย. ขณะที่นายกรัฐมนตรีสเปน ได้เดินหน้าความพยายามเพื่อสกัดกั้นการลงประชามติดังกล่าว

ความตึงเครียดระหว่างสเปนและคาตาโลเนียทวีความรุนแรงมากขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่นายอาร์เธอร์ มาส ผู้นำแคว้นคาตาโลเนียได้ลงนามในร่างกฎหมายเพื่อจัดการลงประชามติ โดยไม่สนใจกับคำเตือนของนายกรัฐมนตรีสเปนที่ระบุว่า การลงคะแนนเสียงครั้งนี้ขัดกับรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ