เลขาฯยูเอ็นเดินทางเยือนลิเบีย พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายเจรจาแก้วิกฤตความรุนแรง

ข่าวการเมือง Sunday October 12, 2014 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เดินทางมาถึงกรุงทริโปลีอย่างเงียบๆเมื่อวานนี้ เพื่อผลักดันให้มีการเจรจาทางการเมืองระหว่างกลุ่มกองกำลังฝ่ายต่างๆในประเทศ

นายบันได้เข้าร่วมประชุมกับสมาชิกสภานิติบัญญัติ 12 รายจากสภาผู้แทนราษฎรของลิเบีย และเจ้าหน้าที่ทางการเมืองอีก 13 ราย หลังจากนั้น เลขาฯยูเอ็นก็ได้เข้าร่วมงานแถลงข่าว และเรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธทุกฝ่ายหยุดยิงโดยทันที พร้อมระบุว่า วิธีแก้ปัญหาด้วยการสู้รบไม่ใช่การแก้ปัญหาอย่างถาวร

"ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราได้เรียกร้องให้นานาชาติช่วยลิเบียส่งผ่านอำนาจประชาธิปไตย เราได้พยายามสร้างเสถียรภาพ แต่โชคร้ายที่ยังไม่อาจสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นได้ ดังนั้น เราจึงมาอยู่ที่นี่เพื่อร้องขอให้ทุกฝ่ายที่ไม่มีทางเลือกในการเจรจาสามารถแก้ไขวิกฤตทางการเมืองไปได้" เลขาฯยูเอ็นกล่าว

นายบันยังเสริมว่า "ลิเบียต้องการรัฐสภาที่แข็งแกร่ง และรัฐบาลที่เข้มแข็ง ซึ่งจะเป็นตัวแทนของพรรคการเมืองทั้งหมด ทุกคนจะต้องเคารพความชอบด้วยกฎหมาย และไม่ล้ำเส้นนี้"

ลิเบียต้องเผชิญกับคลื่นแห่งความรุนแรงที่กำลังถาโถมมากขึ้นนับตั้งแต่เหตุไม่สงบเมื่อปี 2554 ซึ่งทำให้อดีตผู้นำประเทศมูอัมมาร์ กัดดาฟี ต้องหมดอำนาจลง โดยในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เหตุรุนแรงได้ปะทุขึ้นในเมืองต่างๆของลิเบีย หลังจากที่กลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ได้ยกระดับการโจมตีกลุ่มติดอาวุธ และกองทัพลิเบียอย่างรุนแรง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ