สื่อเผยผู้นำเกาหลีเหนือเคยเข้ารับการผ่าตัดข้อเท้าเมื่อเดือนก่อน

ข่าวการเมือง Monday October 13, 2014 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จุงอัง อิลโบของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเกาหลีเหนือว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เคยเข้ารับการผ่าตัดที่ข้อเท้าทั้ง 2 ข้างเมื่อ 1 เดือนก่อน และพักฟื้นอยู่ในที่พักส่วนตัวทางตอนเหนือของกรุงเปียงยาง

แหล่งข่าวจากเกาหลีเหนือระบุว่า "ช่วงกลางเดือนที่แล้ว นายคิม จอง อึนเข้ารับการผ่าตัดที่ข้อเท้าทั้ง 2 ข้างโดยแพทย์ชาวฝรั่งเศสที่สถานพยาบาลบงฮวาคลินิกในกรุงเปียงยาง รวมถึงรักษาอาการบวมน้ำ และแผลพุพองที่ฝ่าเท้า"

แหล่งข่าวระบุว่า "ผลการวิเคราะห์ที่ค่อนข้างน่าเชื่อถือจากการที่แพทย์ชาวฝรั่งเศสเดินทางเข้าประเทศเกาหลีเหนือในตอนนั้น และขบวนรถยนต์จำนวนมากไปรวมตัวอยู่ที่บงฮวาคลินิก"

"เราสรุปได้ว่า ไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่านายคิม จอง อึนถึงแก่กรรม หรืออยู่ในภาวะขั้นวิกฤตตามที่มีข่าวลือออกมา นอกจากนี้ก็ยังไม่มีข่าวกรองว่าเขาเข้ารับการรักษาอาการเจ็บป่วยขั้นรุนแรงกว่าการผ่าตัดดังกล่าว (ข้อเท้า และเท้า) แต่อย่างใด"

ทั้งนี้ นายคิม จอง อึนไม่ได้ออกมาปรากฏตัวต่อสาธารณะชนนับตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน ซึ่งนับเป็นการหายหน้าไปจากสาธารณะชนนานที่สุดนับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับช่วงอำนาจต่อจากนายคิม จอง อิล บิดาของเขา ซึ่งถึงแก่กรรมไปเมื่อเดือนธันวาคม 2554 สถานการณ์เช่นนี้จุดฉนวนกระแสข่าวลือนอกเกาหลีเหนือว่า นายคิม จอง อึนอาจจะเจ็บป่วยถึงขั้นรุนแรง หรือตกอยู่ภายใต้การข่มขู่ก็เป็นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ