สหรัฐยังหาลู่ทางบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านก่อนกำหนดเส้นตายเดือนพ.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday October 15, 2014 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจนนิเฟอร์ ซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐยังสำรวจความเป็นได้ที่จะบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านภายในเส้นตายเดือนหน้า

แถลงการณ์ของโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐมีขึ้นในขณะที่ที่เส้นตายใกล้เข้ามา แต่การหารือระหว่างชาติมหาอำนาจและอิหร่านซึ่งกินเวลาหลายเดือนนั้น กลับหยุดชะงัก ทั้งนี้ สำหรับการหารือระหว่างทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายถกกันเรื่องกิจกรรมเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมและกรอบเวลาที่จะยกเลิกการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

"เราจะยังไม่ยอมรับหรือปฏิเสธอะไรในเรื่องนี้ สิ่งที่เรายังคงให้ความสนใจก็คือความเป็นไปได้ที่จะบรรลุข้อตกลงภายในวันที่ 24 พ.ย. " นางซากีตอบคำถามของผู้สื่อข่าวที่ถามว่าจะมีการพิจารณาขยายเส้นตายออกไปหรือไม่

ด้านนายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐมีกำหนดร่วมกับการประชุม 3 ฝ่ายกับบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) และอิหร่าน ที่กรุงเวียนนาของออสเตรียในวันนี้ ขณะที่ผู้แทนเจรจาของของกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ และเยอรมนี นั้นจะพบกับเจ้าหน้าที่อิหร่านเพื่อหารือกันรอบใหม่ที่กรุงเวียนนาวันพรุ่งนี้

ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานีของอิหร่านเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า การหารือกับชาติมหาอำนาจจะยังเดินหน้าต่อไป ในกรณีที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงที่ครอบคลุมภายได้ในเส้นตายเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ อิหร่านและชาติมหาอำนาจทั้ง 6 ตกลงกันที่จะขยายการหารือไปอีก 4 เดือนจนถึงวันที่ 24 พ.ย. เนื่องจากไม่สามารถเห็นตรงกันในประเด็นสำคัญในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ