ปธน.สหรัฐ-ยูเครนหารือทางโทรศัพท์เกี่ยวกับวิกฤตทางตะวันออกของยูเครน

ข่าวการเมือง Thursday October 16, 2014 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้คุยกับประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ผู้นำยูเครนทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ เกี่ยวกับสถานการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้นทางตะวันออกของยูเครน ก่อนที่จะมีการจัดการเจรจาต่อรองรอบใหม่จะเริ่มขึ้นในอีก 2 วันถัดไป ณ กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้นำสหรัฐและยูเครน หารือถึงความจำเป็นสำหรับทุกฝ่ายเพื่อที่จะบรรลุข้อกำหนด ภายใต้ข้อตกลงสันติภาพที่ลงนามไปเมื่อเดือนก.ย. ที่กรุงมินสค์ ประเทศเบลารุส โดยข้อตกลงดังกล่าวสามารถยับยั้งสถานการณ์ความรุนแรง แต่ไม่สามารถยุติความขัดแย้งได้อย่างสมบูรณ์

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า การประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 (Asia-Europe Meeting-ASEM) ณ กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 15-18 ตุลาคม 2557 เป็นโอกาสอันดีในการเรียกร้องให้ปธน.ปูตินยอมปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ทั้งหมดของแผนการสันติภาพ ซึ่งประกอบด้วยการจัดตั้งกลไกที่มีประสิทธิผล เพื่อการควบคุมและจับตาสถานการณ์บริเวณพรมแดนระหว่างรัสเซียและทางตะวันออกของยูเครน

ผู้นำเยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษมีกำหนดเข้าร่วมกับประธานาธิบดีโปโรเชนโก เพื่อเจรจากับผู้นำรัสเซียในการประชุมนอกรอบเอเชีย-ยุโรปวันศุกร์นี้

หลายวันก่อนหน้านี้ ปธน.ปูตินมีคำสั่งให้กองทหารรัสเซียหลายพันนาย ถอนกำลังออกจากพรมแดนยูเครน แม้ว่ารัสเซียได้เคยปฏิเสธว่าไม่มีบทบาทใดๆในวิกฤตยูเครนก็ตาม

ทั้งนี้ คาดการณ์ล่าสุดของสหประชาชาติระบุว่า ความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งเริ่มต้นขึ้นช่วงกลางเดือนเม.ย. ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 3,660 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 8,750 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ