นายกฯญี่ปุ่นยอมรับการลาออกมว.เศรษฐกิจ หลังเหตุอื้อฉาวใช้งบผิดวัตถุประสงค์

ข่าวการเมือง Monday October 20, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นได้รับจดหมายลาออกของนางยูโกะ โอบูชิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ณ ที่พำนักรัฐบาลของนายอาเบะในช่วงเช้าตรู่วันนี้

รายงานระบุว่า นางโอบุชิ ยื่นจดหมายลาออกถึงนายอาเบะในช่วงเช้าตรู่วันนี้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ หลังเกิดเหตุอื้อฉาวกรณีจัดสรรเงินกองทุนการเมืองโดยไม่ชอบ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีเหตุอื้อฉาวตั้งแต่นายอาเบะเข้ารับตำแหน่งในเดือนธ.ค. 2555

ทั้งนี้ นายอาเบะแต่งตั้งนางโอบูชิให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวพร้อมกับรัฐมนตรีสุภาพสตรีท่านอื่นในช่วงต้นเดือนก.ย. นับเป็นความพยายามที่ต้องการผลักดันเศรษฐกิจในแนวทาง "womenomics" ที่มีเป้าหมายพัฒนาแรงงานสตรีในญี่ปุ่น เพื่อที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซามานาน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า กองทุนการเมืองของนางโอบูชิได้ใช้เงินไปอย่างมากกับกิจกรรมในโรงภาพยนตร์ เพื่อสนับสนุนตำแหน่งของเธอ และบางครั้งก็นำไปใช้ในกิจการออกแบบและร้านเสื้อผ้าที่ซึ่งมีญาติเป็นผู้บริหารงาน

สำหรับนางโอบุชิ บุตรของอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนั้น ชนะการเลือกตั้งจากการคัดเลือกตัวแทน 1 คนของจังหวัดกุมมะ และเป็นที่จับตามากขึ้นว่า จะเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ