ออสเตรเลียเตรียมส่งทหาร 200 นายไปยังอิรักเพื่อช่วยฝึกอบรมให้แก่กองทัพ

ข่าวการเมือง Monday October 20, 2014 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเตรียมส่งทหารจากหน่วยรบพิเศษราว 200 นายไปยังอิรัก เพื่อให้คำปรึกษาและสนับสนุนกองทัพอิรัก ภายหลังจากที่นางจูลี บิชอป รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย ได้ลงนามในข้อตกลงทางกฎหมายเรียบร้อยแล้ววันนี้

นางบิชอป เปิดเผยว่า เธอได้จัดทำกรอบกฎหมายระหว่างการประชุมร่วมกับเหล่าผู้นำรัฐบาลอิรักในกรุงแบกแดดเมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา หนึ่งเดือนภายหลังจากที่ออสเตรเลียได้ส่งสมาชิกหน่วยรบพิเศษไปยังตะวันออกกลาง

สมาชิกหน่วยรบพิเศษ 200 ราย เช่นเดียวกับบุคลากรกองทัพอากาศอีก 400 ราย ได้เดินทางถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตั้งแต่เดือนกันยายน เพื่อเตรียมการก่อนที่ออสเตรเลียดำเนินการอนุมัติเพื่อส่งตัวไปยังพื้นที่

ภายในวันนี้ ทหารเหล่านี้จะถูกส่งไปยังอิรัก ซึ่งจะทำหน้าที่ในฐานะที่ปรึกษาแก่กองทัพอิรัก เพื่อต่อสู้กับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (ISIL)

หน่วยจู่โจมออสเตรเลียจะให้ความช่วยเหลือแก่กองกำลังความมั่นคงของอิรัก แต่นางบิชอปเน้นย้ำว่า กองทัพออสเตรเลียจะไม่เข้าร่วมการต่อสู้ภาคพื้นดินกับทหารอิรัก

ทั้งนี้ กลุ่มรัฐอิสลามได้บุกยึดพื้นที่เป็นวงกว้างทั้งในอิรักและซีเรีย แม้ว่าการโจมตีทางอากาศจากสหรัฐส่อแววอ่อนกำลังลง ในพื้นที่รอบนอกเมืองโคบานี ซึ่งอยู่บริเวณชายแดนซีเรีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ