แกนนำผู้ประท้วงในฮ่องกงสั่งสมาชิกให้อยู่ในความสงบก่อนการเจรจากับรัฐบาลเปิดฉาก

ข่าวการเมือง Monday October 20, 2014 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งประกอบด้วยกลุ่ม Occupy Central และกลุ่มนักศึกษา ได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้ประท้วงอยู่ในความสงบ และหลีกเลี่ยงการดำเนินการใดๆที่อาจจะทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น ก่อนหน้าที่การเจรจาระหว่างแกนนำและรัฐบาลฮ่องกงจะเปิดฉากขึ้นในวันอังคารที่จะถึงนี้

การเรียกร้องจากแกนนำมีขึ้นภายหลังจากที่เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผุ้ประท้วงและตำรวจเมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากตำรวจได้เข้ามารื้อสิ่งกีดขวางในบริเวณพื้นที่การชุมนุม และเกิดปะทะขึ้นกับผู้ประท้วง โดยตำรวจได้ใช้สเปรย์พริกไทยและกระบองตีเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงจนทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายราย

ทางด้านนายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า รัฐบาลกลางจีนนั้นมีความตระหนักต่อสถานการณ์ในฮ่องกงเป็นอย่างดี และได้แสดงความเชื่อมั่นในตัวผู้ว่าฯและรัฐบาลฮ่องกงในการรับมือกับกลุ่ม Occupy Central

นายเหลียง ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า รัฐบาลจีนได้แสดงความกังวลในประเด็นฮ่องกงอย่างเปิดเผย และรับรู้ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี รวมถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการประท้วง

ผู้ว่าการฮ่องกงกล่าวว่า กลุ่ม Occupy Central นั้นไม่ได้เป็นการเคลื่อนไหวภายในประเทศทั้งหมด เนื่องจากมีปัจจัยจากต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง พร้อมกับกล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่าการเมืองฮ่องกงมีส่วนเกี่ยวข้องกับประชาชนหรือองค์กรนอกเขตฮ่องกงมาเป็นเวลาอันยาวนาน นี่ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว รวมถึงเหตุการณ์นี้ด้วย"


แท็ก central   ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ