กลุ่มธุรกิจญี่ปุ่นวิตกการเมืองไร้เสถียรภาพ หลังรัฐมนตรีเศรษฐกิจลาออก

ข่าวการเมือง Monday October 20, 2014 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประกอบธุรกิจชั้นนำแสดงความวิตกเกี่ยวกับความไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองในญี่ปุ่น หลังรัฐมนตรีด้านการค้าและอุตสาหกรรมที่เพิ่งรับตำแหน่งใหม่ ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากเหตุอื้อฉาว กรณีจัดสรรเงินกองทุนการเมืองโดยไม่ชอบ

การลาออกของนางยูโกะ โอบูชิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม เป็นช่วงเวลาที่ไม่ดีนักสำหรับนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ซึ่งพยายามส่งเสริมโอกาสสำหรับผู้หญิงในสังคม แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นางมิโดริ มัทสึชิมะ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม รัฐมนตรีหญิงอีกคนในคณะรัฐบาล จะลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อกรณีการละเมิดกฎหมายเลือกตั้งด้วยเช่นกัน

ผู้บริหารธุรกิจการค้ารายใหญ่กล่าวถึงกรณีนางโอบูชิว่า "ผลกระทบดังกล่าวคงมากทีเดียว เพราะเหตุอื้อฉาวพัวพันกับรัฐมนตรีหญิงซึ่งได้รับความสนใจมากที่สุด ในรายชื่อรัฐบาลชุดใหม่ของนายอาเบะที่เปิดเผยเดือนก.ย."

การลาออกเกิดขึ้นขณะที่นายอาเบะกำลังจัดการกับปัญหาด้านเศรษฐกิจที่ยุ่งยากหลายอย่าง รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวช้าลง การปรับขึ้นภาษีการบริโภค และการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีที่กำลังดำเนินอยู่ ร่วมกับสหรัฐและประเทศแถบแปซิฟิกอื่นๆ

"ความสับสนทางการเมืองถือเป็นผลกระทบในด้านลบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่รัฐบาลต้องอธิบายสถานะของญี่ปุ่นในระดับนานาชาติให้ชัดเจน เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ เช่น ข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคฟื้นแปซิฟิก (TPP)" ผู้บริหารบริษัทผลิตรถรายใหญ่กล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ