รัฐบาลฮ่องกง-กลุ่มผู้ประท้วงเสร็จสิ้นการเจรจาครั้งแรกโดยปราศจากข้อตกลง

ข่าวการเมือง Wednesday October 22, 2014 00:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจาอย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลฮ่องกงและกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเสร็จสิ้นลงแล้วในช่วงค่ำวันนี้ โดยปราศจากผลลัพธ์อันเป็นรูปธรรมที่อาจนำไปสู่การยุติการชุมนุมประท้วงโดยกลุ่มนักศึกษา ซึ่งดำเนินมา 24 วันแล้ว

ภายหลังการเจรจากันนานสองชั่วโมง แกนนำกลุ่มผู้ประท้วงได้แสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลตอบสนองข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วงอย่าง "คลุมเครือ" พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมปักหลักยึดครองท้องถนนเพื่อดำเนินการประท้วงต่อไป

รายงานระบุว่า ในขณะที่ตัวแทนรัฐบาลและแกนนำผู้ประท้วงเจรจากันอยู่นั้น บรรดาผู้ประท้วงหลายร้อยคนยังคงปักหลักชุมนุมบนถนนในย่านแอดมิรัลตี ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง และเป็นจุดชุมนุมหลักในเวลานี้ โดยไม่สนคำสั่งศาลที่สั่งให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางบางส่วนออกจากท้องถนน เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ประท้วงในย่านช็อปปิ้งอย่างคอสเวย์เบย์ และมงก๊ก โดยบรรดาผู้ชุมนุมได้เฝ้าชมการถ่ายทอดสดการเจรจาทางโทรทัศน์ร่วมกัน

ในระหว่างการเจรจานั้น แกนนำนักศึกษาได้เรียกร้องให้การเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงครั้งต่อไปในปี 2560 เปิดกว้างให้ลงสมัครกันได้โดยเสรี อีกทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงขอให้รัฐสภาจีนพิจารณาแผนการปฏิรูปการเมืองของฮ่องกงอีกครั้ง

ด้านแคร์รี ลัม ปลัดเขตบริหารฮ่องกง ซึ่งเป็นข้าราชการประจำตำแหน่งสูงสุดของฮ่องกง และเป็นผู้นำของตัวแทน 5 คนจากทางฝ่ายรัฐบาลในการเจรจาวันนี้ กล่าวย้ำจุดยืนของรัฐบาลที่ว่า ข้อเรียกร้องของนักศึกษาสำหรับการเลือกตั้งที่เสรีและเปิดกว้างนั้น เป็นสิ่งที่ไม่อาจทำได้เพราะขัดต่อกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง

เธอกล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการเจรจาว่า รัฐบาลและนักศึกษา "เพียงเห็นพ้องกันบนความเห็นที่แตกต่าง" "เราไม่คาดหวังว่าจะบรรลุข้อตกลงกับตัวแทนนักศึกษาในการเจรจาเพียงครั้งเดียวในคืนนี้" เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าว "แต่ดิฉันเห็นว่าการเจรจาเป็นไปในทางสร้างสรรค์มาก เพราะเราได้แลกเปลี่ยนมุมมองในเรื่องสำคัญๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารัฐธรรมนูญ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ