จนท.คลังสหรัฐเผย กลุ่ม IS มีรายได้หลายสิบล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ข่าวการเมือง Friday October 24, 2014 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด โคเฮน ปลัดกระทรวงการคลังสหรัฐฝ่ายต่อต้านการก่อการร้ายและข่าวกรองการเงินเปิดเผยว่า กลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) กำลังร่ำรวยขึ้นอย่างรวดเร็วโดยคาดไม่ถึง ด้วยมูลค่าเม็ดเงินไหลเข้าที่มากถึงหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน

นายเดวิดกล่าวว่า กลุ่ม IS “ก่อปัญหาจากการระดมเงินทุนแบบผู้ก่อการร้ายหลากหลายวิธี" ขณะที่แหล่งรายได้ของกลุ่มมีที่มาแตกต่างกันจากองค์กรก่อการร้ายจำนวนมาก

ปลัดกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวที่ Carnegie Endowment for International Peace ว่า กลยุทธ์ในการระดมทุนเบื้องต้นของกลุ่ม IS ประกอบด้วยการขายน้ำมันที่ขโมยมา การจับผู้เคราะห์ร้ายมาเรียกค่าไถ่ การขโมย และกรรโชกทรัพย์ รวมถึงการได้รับเงินบริจาคจากผู้สนับสนุน

“หากไม่นับองค์กรก่อการร้ายที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลบางองค์กรแล้ว กลุ่ม IS น่าจะเป็นองค์กรก่อการร้ายที่มีเงินทุนมากที่สุดที่เราเคยพบมา" โคเฮน ระบุ

เขายังเสริมว่า การประเมินมูลค่ารายได้ที่ถูกต้องของกลุ่ม IS เป็นเรื่องยาก เนื่องจากธรรมชาติที่ไม่ชัดเจนของตลาด แต่เราพอจะคำนวณได้ว่า ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิ.ย. กลุ่มกองกำลังมีรายได้ราว 1 ล้านดอลลาร์ต่อวันจากการขายน้ำมันในตลาดมืด

ส่วนรายได้จากการเรียกค่าไถ่ซึ่งแม้จะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ แต่ค่าไถ่แต่ละครั้งก็นับเป็นเงินก้อนใหญ่ โดยกลุ่ม IS ได้รับเงินค่าไถ่อย่างน้อย 20 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

ความแตกต่างของกลุ่ม IS กับกลุ่มอัลกออิดะห์คือ IS จะได้รับรายได้จำนวนมหาศาลผ่านการก่ออาชญากรรม และการก่อการร้ายในประเทศ โคเฮนกล่าว พร้อมระบุว่า กระทรวงการคลังสหรัฐไม่มีวิธีการสำหรับตรวจสอบการกรรโชกทรัพย์สิน และการก่ออาชญากรรมในท้องถิ่นโดยเฉพาะ

นายโคเฮนกล่าวว่า “เรามุ่งเน้นจำกัดการเข้าถึงระบบการเงินสากลของกลุ่ม IS เพื่อขัดขวางการระดมเงินทุนของกลุ่มก่อการร้ายจากต่างประเทศ รวมถึงการเคลื่อนย้าย สำรอง และใช้เงินทุนที่ได้รับจากท้องถิ่น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ