จีนพิจารณากฎหมายที่รุนแรงยิ่งขึ้นในการปราบปรามการก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Monday October 27, 2014 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภานิติบัญญัติจีนกำลังพิจารณาปรับทบทวนกฎหมายอาญา เพื่อปราบปรามการก่อการร้ายอย่างจริงจังยิ่งขึ้น โดยคาดว่าประเด็นต่างๆหลายประเด็นนั้น จะได้รับการเพิ่มเติมในบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในปัจจุบัน โดยร่างกฎหมายที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมในส่วนกฎหมายอาญา ได้รับการยื่นต่อคณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) สำหรับการพิจารณาในวาระแรก ระหว่างการประชุมสภานิติบัญญัติจัดขึ้นทุกๆ สองเดือน และดำเนินการประชุมตั้งแต่วันจันทร์-วันเสาร์

ร่างกฎหมายที่แก้ไขเพิ่มเติมระบุว่า การกระทำที่ส่งเสริมการก่อการร้ายหรือลัทธิสุดขั้ว โดยการผลิตและเผยแพร่แนวคิดที่เกี่ยวข้อง การเปิดเผยข้อมูล การสอนตัวต่อตัวหรือสอนผ่านเสียง วิดิโอ หรือเครือข่ายข้อมูลในประเด็นดังกล่าว จะมีโทษจำคุกมากกว่า 5 ปีในกรณีร้ายแรง และบุคคลที่ยุยงให้เกิดกิจกรรมก่อการร้ายที่มีความรุนแรง จะได้รับการลงโทษแบบเดียวกัน

ส่วนบุคคลที่ยุยงหรือบังคับให้ประชาชนสร้างความเสียหายต่อระบบกฎหมายการแต่งงาน ความยุติธรรม การศึกษา และการจัดการทางสังคม จะได้รับโทษจำคุกมากกว่า 7 ปี ในกรณีที่มีความร้ายแรงมาก

ประเด็นใหม่อื่นๆ ยังประกอบด้วยการครอบครองสิ่งของ หนังสือ รวมถึงไฟล์เสียงหรือวิดิโอที่ส่งเสริมการก่อการร้ายและลัทธิสุดขั้ว และการปฏิเสธมอบหลักฐานเกี่ยวกับการก่อการร้ายและลัทธิสุดโต่ง ผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีเช่นนี้จะได้รับโทษจำคุกอย่างน้อย 3 ปี

ร่างกฎหมายที่แก้ไขเพิ่มเติมยังมีการเพิ่มข้อบัญญัติเกี่ยวกับการลงโทษทางการเงิน สำหรับบุคคลที่ดำเนินการจัดการ ชี้นำ และเข้าร่วมในกลุ่มก่อการร้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ