สื่อเผยกลุ่ม IS ยึดบ่อก๊าซ 3 แห่งในซีเรียหลังปะทะกับกองทัพซีเรีย

ข่าวการเมือง Wednesday October 29, 2014 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์แพน-อาหรับ อัล-มายาดีน รายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เข้ายึดบ่อก๊าซ 3 แห่งได้ในจังหวัดฮอมส์ ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของประเทศซีเรีย

รายงานระบุว่า กลุ่ม IS ยึดบ่อก๊าซในเขตพัลมีรา ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของจังหวัดฮอมส์ หลังปะทะกับกองทัพของซีเรียอย่างรุนแรง แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ

บ่อก๊าซที่เพิ่งถูกยึดอยู่ใกล้กับแหล่งก๊าซธรรมชาติอัล-เชียร์ ซึ่งกลุ่ม IS เข้าครอบครองเมื่อวันที่ 17 ก.ค. แต่กองทัพซีเรียยึดแหล่งก๊าซดังกล่าวคืนได้เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ด้วยการโจมตีตอบโต้เพื่อกลับมาควบคุมแหล่งก๊าซที่สำคัญของซีเรีย

กลุ่ม IS หรือที่รู้จักกันก่อนหน้านี้ว่า กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ได้ประกาศจัดตั้ง "รัฐอิสลาม" (Islamic Caliphate) ในหลายพื้นที่ของซีเรีย และอิรัก โดยกลุ่มหัวรุนแรงเข้ายึดแหล่งน้ำมันส่วนใหญ่ในจังหวัดเดียร์ อัล-ซูร์ ทางตะวันออกของซีเรีย บริเวณพรมแดนที่ติดกับอิรัก

สำนักข่าว SANA รายงานว่า กองทัพซีเรียยึดเมืองฮอช ฟารา ในทางตะวันออกของกรุงดามัสกัสคืนได้เช่นกัน และได้เพิ่มการควบคุมเมืองไมดาที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน

ทั้งนี้ กองทัพซีเรียได้โจมตีพื้นที่ของกลุ่มหัวรุนแรงในวงกว้าง ซึ่งกระจายตัวอยู่ในแถบตะวันออกของดามัสกัส โดยกองทัพซีเรียเข้าควบคุมพื้นที่สำคัญๆ และรุกคืบสู่ฐานที่มั่นของกลุ่ม IS สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ