เกาหลีเหนือประกาศกร้าวไม่เจรจากับเกาหลีใต้ หากยังไม่หยุดโปรยไปปลิวโจมตีผู้นำคิม

ข่าวการเมือง Sunday November 2, 2014 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือยืนยันอย่างหนักแน่นเมื่อวานนี้ว่าจะไม่มีการเจรจากับเกาหลีใต้ และความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีจะไม่มีวันดีขึ้น หากเกาหลีใต้ยังไม่หยุดโปรยไปปลิวโจมตีเกาหลีเหนือ

คณะกรรมการการรวมชาติเกาหลีอย่างสันติของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ว่า "ตราบใดที่ยังมีการโปรยไปปลิวโจมตี ทางการเกาหลีใต้ก็ไม่ต้องฝันเลยว่าจะได้นั่งโต๊ะเจรจากับเรา"

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. กลุ่มนักเคลื่อนไหวอนุรักษ์นิยมชาวเกาหลีใต้ได้พยายามปล่อยบอลลูนหลายลูกที่ติดใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือจากสวนอิมจินกั๊กใกล้ชายแดนของสองประเทศ แต่ทำไม่สำเร็จเพราะกลุ่มประชาชนหัวก้าวหน้าและชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ไม่เห็นด้วย กลุ่มนักเคลื่อนไหวจึงเปลี่ยนไปปล่อยบอลลูนลูกใหญ่ 1 ลูกที่บรรจุใบปลิวจำนวนมากจากเมืองกิมโปในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาแทน

เกาหลีเหนือจะยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง เช่น องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กรณีที่เกาหลีใต้โปรยไปปลิวโจมตีเกาหลีเหนือ เพื่อเรียกร้องให้ทั่วโลกประณามการกระทำดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการทำลายเกียรติและศักดิ์ศรีของผู้นำประเทศ

แถลงการณ์ของเกาหลีเหนือยังระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดีพัค กึน ฮเย จะต้อง "ชดใช้อย่างสาสม" จากการทำลายโอกาสที่หาได้ยากยิ่งในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ