รัฐบาลสเปนสกัดแคว้นคาตาโลเนียลงคะแนนแสดงพลังต้องการเป็นเอกราช

ข่าวการเมือง Sunday November 2, 2014 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสเปนเตรียมขอให้ศาลรัฐธรรมนูญระงับการลงคะแนนของแคว้นคาตาโลเนียเพื่อแสดงออกว่าต้องการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 9 พ.ย.นี้

โซรายา ซาเอนซ์ เด ซันตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีสเปน กล่าวว่า เหตุผลสำคัญหนึ่งซึ่งทำให้รัฐบาลสเปนต้องยับยั้งการลงคะแนนคือ การปกป้องข้าราชการพลเรือนชาวคาตาลันไม่ให้ถูกบังคับให้กระทำผิดกฎหมาย เพราะการลงคะแนนดังกล่าวเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญของสเปน

ด้านนายอาตูร์ มาส ผู้นำแคว้นคาตาโลเนีย กล่าวว่า รัฐบาลแห่งคาตาโลเนียจะเดินหน้าจัดการลงคะแนนในวันที่ 9 พ.ย.นี้ และมีความเป็นไปได้ที่จะ "ดำเนินการทางกฎหมาย" ต่อรัฐบาลสเปน เนื่องจากเขาคิดว่าสเปนกำลังแทรกแซงกิจกรรมที่อยู่ภายใต้กฏของแคว้น

เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญสเปนได้ประกาศระงับการลงประชามติของแคว้นคาตาโลเนียที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 9 พ.ย.เป็นการชั่วคราว ซึ่งหมายความว่าการลงประชามติต้องถูกระงับไปจนกว่าศาลจะมีคำตัดสินสุดท้ายออกมา

คำประกาศของศาลสเปนทำให้นายอาตูร์ มาส ตัดสินใจจัดการลงคะแนนเชิงสัญลักษณ์แทน โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย และได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นส่วนใหญ่ของคาตาโลเนีย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสเปนยังคงหาทางที่จะสกัดกั้นความพยายามในการแสดงพลังครั้งที่ 2 นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ