กลุ่มกบฏในภาคตะวันออกของยูเครนประกาศผลการเลือกตั้งผู้นำ,รัฐสภา

ข่าวการเมือง Monday November 3, 2014 23:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มกบฏยูเครนในภูมิภาคลูกันสค์และโดเนทสค์ในภาคตะวันออกของยูเครน ได้ประกาศผลขั้นสุดท้ายของการเลือกตั้งผู้นำและรัฐสภาของตนเอง ขณะที่ทางการยูเครนระบุว่าการเลือกตั้งดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายโรมาน ไลอากิน ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง เปิดเผยว่า นายอเล็กซานเดอร์ ซาคาร์เชนโก ซึ่งเป็นผู้นำระดับสูงของกลุ่มกบฏในภาคตะวันออกของยูเครน ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของสาธารณรัฐประชาชนโดเนทสค์

ส่วนในการเลือกตั้งรัฐสภา พรรค Donetsk Republic ซึ่งนำโดยนายซาคาร์เชนโก ได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียง 68.35%

สำหรับในภูมิภาคลูกันสค์ ซึ่งเป็นสาธารณรัฐที่ปกครองตนเองอีกแห่งหนึ่งนั้น นายอิกอร์ พลอตนิตสกี รัฐมนตรีกลาโหม ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีด้วยคะแนนเสียง 63.4%

ขณะเดียวกัน พรรค Peace to Lugansk Region ของนายพลอตนิตสกี ก็คว้าชัยในการเลือกตั้งรัฐสภา โดยได้คะแนนเสียงไป 70% ตามด้วยพรรค Lugansk Economic Union Movement ที่ได้เสียงสนับสนุน 22%

ทั้งนี้ การเลือกตั้งดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นในภูมิภาคทางตะวันออกทั้งสองแห่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ทำให้เกิดปฏิกริยาที่แตกต่างกันจากประชาคมระหว่างประเทศ โดยรัสเซียระบุว่าจะเคารพผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ ขณะที่สหรัฐ สหภาพยุโรปและสหประชาชาติ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การเลือกตั้งดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ