รัฐบาลพม่าเพิ่มการรักษาความปลอดภัยระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน

ข่าวการเมือง Tuesday November 4, 2014 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตำรวจพม่าเปิดเผยว่า รัฐบาลพม่าใช้กำลังตำรวจ 20,000 นาย เพื่อรักษาความปลอดภัยระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 25 ที่กรุงเนปิดอว์ของพม่า ซึ่งเหล่าผู้นำระดับนานาชาติและระดับภูมิภาคจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

การรักษาความปลอดภัยให้กับบรรดาผู้นำต่างชาติที่เข้าร่วมประชุม ได้รับการคุมเข้มอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ณ จุดเดินทางเข้าประเทศทั้งหมด ได้แก่ สนามบิน ท่าเรือ ทางหลวง และด่านตรวจคนเข้าเมือง

เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้แจ้งให้ประชาชนพกบัตรประประชาชน หรือเอกสารการเดินทางที่ยังไม่หมดอายุ เมื่อจำเป็นต้องเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว โดยระบุว่า ผู้โดยสารบนรถเมล์ที่วิ่งบนทางหลวงจะได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียด

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดอาเซียน ซึ่งพม่าเป็นเจ้าภาพ มีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 12-13 พ.ย. ที่ศูนย์การประชุมนานาชาติเมียนมาร์

นอกจากนี้ จะมีการจัดการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การประชุมสุดยอดอาเซียนบวก 3 การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกครั้งที่ 9 การประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน การประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น การประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลีใต้ การประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ การประชุมสุดยอดอาเซียน-ยูเอ็น และการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย

พม่าเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 24 ในเดือนพ.ค. และจะได้ขึ้นเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่พม่าเข้าร่วมกลุ่มอาเซียนในเดือนก.ค. ปี 2540 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ